Đau mỏi cổ tay do đánh máy nhiều, phải làm gì?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
01/03/2020 09:30 GMT+7

Làm việc quá nhiều trên bàn phím máy tính sẽ dễ gây đau mỏi cổ tay. Tình trạng này kéo dài sẽ tạo áp lực liên tục lên ống cổ tay, gây chèn ép dây thần kinh.

Ống cổ tay là ống nhỏ nằm giữa xương cổ tay và dây chằng. Dây thần kinh giữa, gân cơ sẽ đi qua ống cổ tay, Pop Sugar dẫn lời chuyên gia trị liệu Gary Johnson tại Athletico Physical Therapy (Mỹ thuộc tổ chức chuyên phục hồi trị liệu cho các ca chấn thương thể thao.
Gân sẽ giúp uốn cong cổ tay và các ngón tay. Dây thần kinh giữa truyền tín hiệu cảm giác từ ngón tay đến não.
Động tác gõ bàn phím, những chuyển động lặp đi lặp lại sẽ gây mỏi cổ tay. Những áp lực liên tục này tác động lên ống cổ tay, có thể khiến dây thần kinh bị đè ép. Biểu hiện của tình trạng này là tê, thậm chí là đau ở bàn tay.
Khi đánh máy, việc thường xuyên nghỉ ngơi, co duỗi, xoay cổ tay, ngón tay và khuỷu tay có thể giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu, ông Johnson tiết lộ.
Đôi khi, chính tư thế và cách điều chỉnh độ cao bàn làm việc không phù hợp chính là nguyên nhân gốc rễ gây tê đau do chèn ép dây thần kinh ở ống cổ tay, ông nói thêm.
Trong những trường hợp này, người mắc cần phải thay đổi tư thế làm việc. Họ cần phải điều chỉnh lại bàn làm việc vừa tầm, không quá cao hay quá thấp để khiến cổ tay dễ mỏi, theo Pop Sugar.
Ngoài ra, vị trí bàn phím, màn hình, chuột cũng cần phỉ được thay đổi vị trí để cổ tay ở vị trí thoải mái khi làm việc, tránh tư thế uốn cong cổ tay và gây áp lực lên ống cổ tay.
Để giảm áp lực ở ống cổ tay, các chuyên gia khuyến cáo mọi người hãy thực hiện động tác xoay cổ tay. Mỗi tay thực hiện 3 hiệp, mỗi hiệp 10 cái, mỗi ngày làm 2 đến 3 lần như vậy.
Một động tác khác là lật lòng bàn tay lên, bàn tay sẽ tạo thành góc 90 độ với cẳng tay, sau đó úp lòng bàn tay xuống, bàn tay cũng tạo thành góc 90 độ với cẳng tay. Thực hiện mỗi tay 3 hiệp, 10 cái/hiệp, 2 - 3 lần/ngày, theo Pop Sugar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.