Đau mắt đỏ bùng phát

15/09/2013 10:50 GMT+7

Những ngày qua, bệnh đau mắt đỏ đã bùng phát dữ dội và lây lan rất nhanh tại nhiều địa phương.

Những ngày qua, bệnh đau mắt đỏ đã bùng phát dữ dội và lây lan rất nhanh tại nhiều địa phương.

Đau mắt đỏ bùng phát
Sưng, đỏ mắt và nhiều ghèn là triệu chứng thường gặp khi bị đau mắt đỏ - Ảnh: Thanh Tùng

“Cả cô giáo cũng bị nữa”

Chiều qua 14.9, mặc dù trời đổ mưa lớn, nhưng khu vực khám mắt của Bệnh viện (BV) Mắt TP.HCM có rất đông bệnh nhân, cả người lớn và trẻ em ngồi chờ khám. Ở dãy ghế ngồi chờ trước phòng khám số 5 có đến hơn chục trẻ bị đau mắt đỏ ngồi chờ.

Bệnh nhi Nguyễn Thế Vinh (8 tuổi, ở Q.Bình Tân) được mẹ dẫn đến đây khám, kể: “Mắt cháu bị đỏ và đổ ghèn rất nhiều, cháu bị hai ngày nay. Ở lớp cháu có hơn chục bạn cũng bị đau mắt đỏ, cả cô giáo cũng bị nữa”. Bé An (2 tuổi) mắt cũng sưng và có nhiều ghèn, khó chịu, quấy khóc, được mẹ đưa đến khám. Mẹ của bé An cho biết, ở trường mầm non bé học cũng rất nhiều cháu bị đau mắt đỏ, nên bệnh lây lan nhanh.

Gia đình anh Phú Định (ở cao ốc An Lộc, Q.2) thì bị lây cả nhà từ đứa con nhỏ 7 tuổi của anh. “Cháu đi học bị lây ở trường, sau đó lây cho cả nhà. Cao ốc tôi ở còn có nhiều gia đình khác cũng bị đau mắt đỏ. Cao ốc An Phúc bên cạnh cũng có nhiều gia đình bị đau mắt đỏ”, anh Phú Định kể.

Thời điểm lây lan mạnh

Từ đầu tháng 9 đến nay, mỗi ngày BV Mắt TP.HCM tiếp hơn 50 ca bệnh đau mắt đỏ, tăng gần gấp đôi so với hằng ngày của tháng trước. Cùng thời điểm này, ở phòng khám mắt (BV Đại học Y Dược TP.HCM), mỗi ngày tiếp nhận hơn 20 ca đau mắt đỏ (chiếm một nửa trong tổng số bệnh nhân đến khám mắt), trong khi những tháng trước đó, nơi đây chỉ tiếp nhận 2 - 3 ca đau mắt đỏ/ngày.

TS-BS Trần Hải Yến, Phó giám đốc BV Mắt TP.HCM, cho biết hiện bệnh đau mắt đỏ đang xảy ra rất nhiều ở TP. “So với mọi năm, năm nay bệnh đau mắt đỏ xảy ra kéo dài hơn. Không chỉ ở BV Mắt TP, mà những BV có chuyên khoa mắt, các phòng khám mắt tư trong những ngày qua cũng gia tăng lượng bệnh nhân đau mắt đỏ, tăng khoảng hơn 30% so với bình thường”, TS Yến nói. 

Tại Hà Nội, BS Minh Anh, Phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Mắt T.Ư), cũng cho biết: “Hiện đang là thời điểm lây lan mạnh của bệnh đau mắt đỏ, số bệnh nhân tăng cao trong những ngày gần đây, với 100 ca bệnh đến đây mỗi ngày. Trong khi 5 - 6 tuần trước đây, lượng bệnh chỉ đến rải rác. Phần lớn người bệnh sống ở Hà Nội và các tỉnh lân cận như Hải Dương, Bắc Ninh, Hưng Yên”.

Theo các chuyên gia mắt, thời điểm giao thoa từ hè sang thu là lúc gia tăng bệnh đau mắt đỏ hằng năm. Có năm bệnh kéo dài, có năm chỉ xảy ra ngắn. Nguyên nhân gây bệnh đau mắt đỏ (chuyên môn gọi là viêm kết mạc cấp) là do vi rút. Theo BS Nguyễn Hoàng Cương (BV Mắt T.Ư), bệnh thường tăng cao từ tháng 9 - 10, sau những đợt mưa dài ngày, đây là điều kiện thời tiết ẩm, chuyển mùa nên thuận lợi cho vi rút gây bệnh phát triển mạnh.

Phần lớn bệnh đau mắt đỏ được khám và điều trị ngoại trú. Nhưng cũng có những trường hợp nặng, bị biến chứng phải nhập viện điều trị. “Thông thường bệnh nhẹ sẽ tự khỏi trong vòng vài ngày. Nhưng cũng tùy năm, có năm người bệnh mắc 2 - 3 ngày tự khỏi; có năm kéo dài 7 - 10 ngày, hay nhiều hơn”, TS-BS Trần Hải Yến cho biết.

Không xông thuốc, xông lá...

Theo TS-BS Trần Hải Yến, vi rút gây bệnh đau mắt đỏ phát tán trong dịch tiết từ mắt và trong không khí. Để phòng bệnh không nên dùng chung khăn mặt, không tiếp xúc gần với người đang có bệnh. Nếu có bệnh cần ở nhà để tránh lây lan bệnh cho người khác ở nơi làm việc, học tập. Bàn ghế, đồ dùng văn phòng cũng có thể làm lây lan bệnh nếu có vây dịch tiết từ người mắc bệnh. Đặc biệt không đi bơi nơi công cộng trong thời điểm đang có bệnh đau mắt đỏ vì rất dễ bị lây nhiễm bệnh.

Với những người đã bị bệnh, BS Nguyễn Hoàng Cương khuyến cáo: “Cần đến BS chuyên khoa để khám và được điều trị, dùng thuốc đúng. Không tự ý mua thuốc nhỏ mắt, đặc biệt là những loại thuốc có chứa corticoid sẽ rất nguy hiểm, khiến bệnh có thể nặng hơn, gây biến chứng viêm loét giác mạc. Cũng không xông thuốc, xông lá vì có thể gây bỏng giác mạc, khiến bệnh lâu khỏi, bội nhiễm”.

Tăng đột biến ở ĐBSCL

Mấy ngày qua, tại TP.Cần Thơ, bệnh đau mắt đỏ cũng lây lan nhanh, số người mắc bệnh đến khám tại các BV tăng đột biến. BS Trần Trường Giang, Trưởng khoa Mắt - BV đa khoa T.Ư Cần Thơ, cho biết mỗi ngày tiếp nhận từ 60 - 70 bệnh nhân đau mắt đỏ. Tương tự, ở BV Mắt - Răng hàm mặt Cần Thơ, bình quân mỗi ngày tiếp nhận hơn 100 ca đau mắt đỏ. Còn ở Khoa Khám mắt, BV Nhi đồng Cần Thơ, lượng trẻ em đến khám do đau mắt đỏ cũng tăng đột biến, với 30 - 50 trẻ/ngày, tăng gấp 3 - 4 lần so với những tháng trước. TS-BS Lê Hoàng Sơn, Giám đốc BV Nhi đồng Cần Thơ cho rằng: “Bệnh nhi đau mắt đỏ tăng nhanh một phần là do các cháu vào năm học mới và bị lây lan trong nhóm trẻ, mầm non, mẫu giáo và cấp tiểu học”.

Đình Tuyển

T.Tùng - L.Châu - H.Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.