Đau lưng có liên quan hành vi xấu ở tuổi vị thành niên

14/09/2018 14:45 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy trẻ vị thành niên bị đau lưng thường xuyên hơn dễ có nguy cơ hút thuốc, uống rượu và gặp phải những vấn đề như lo lắng và trầm cảm, theo hãng tin ANI.

Các chuyên gia thuộc Đại học Sydney (Úc) ghi nhận rằng tình trạng đau cơ xương và đau lưng tăng mạnh trong giai đoạn vị thành niên. 
Dù bị xem là không đáng kể và thoáng qua nhưng tình trạng đau lưng thời vị thành niên đòi hỏi chăm sóc y tế đáng kể hơn, nghỉ học nhiều hơn và can thiệp vào các hoạt động hằng ngày ở một số trẻ em.
Chuyên gia Steven Kamper và các cộng sự đã thu thập dữ liệu của khoảng 6.500 thiếu niên. Tỉ lệ các đối tượng khai báo hút thuốc, uống rượu và nghỉ học gia tăng cùng với tần suất đau. Chẳng hạn, những thiếu niên 14-15 tuổi bị đau hơn 2 lần/tuần có nguy cơ uống rượu hay hút thuốc cao hơn 2-3 lần trong tháng trước so với những thiếu niên ít khi hoặc không bao giờ bị đau.
Tương tự, những thiếu niên bị đau hơn 1 lần/tuần có nguy cơ nghỉ học nhiều hơn 2 lần trong học kỳ trước.
Xu hướng lo lắng và trầm cảm kém rõ ràng hơn. Tuy nhiên có sự khác biệt đáng kể giữa những thiếu niên tự nhận không bị đau và những trẻ thường xuyên đau.
Theo nhóm chuyên gia Úc, phát hiện trên cho thấy cần đưa tình trạng đau vào trong các cuộc thảo luận về sức khỏe tuổi vị thành niên và cần tiến hành nghiên cứu sâu hơn về những nguyên nhân và tác động của tình trạng đau trong nhóm tuổi này.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of Public Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.