Đau khuỷu tay do chơi tennis

22/02/2013 03:20 GMT+7

Phát hiện mới cho thấy tiêm steroid không giúp giải quyết tình trạng đau khuỷu tay do chơi tennis, chưa kể còn khiến vấn đề trầm trọng hơn trong thời gian dài.

Những người bị đau khuỷu tay khi chơi tennis có thể chẳng được lợi gì trong dài hạn tiêm các mũi steroid, theo báo cáo mới của các chuyên gia Úc. Trên thực tế, kết quả nghiên cứu cho thấy những mũi tiêm này thậm chí còn làm tình trạng tay thêm tồi tệ hơn so với việc tiêm giả dược, hay còn gọi là liệu pháp trấn an. Steroid là nhóm các thuốc gồm thuốc corticosteroid giống như nội tiết tố do vỏ tuyến thượng thận sản xuất, và thuốc steroid đồng hóa có tác dụng tương tự nội tiết tố nam.

Tiêm steroid bằng corticosteroid vẫn có tác dụng tạm thời. Theo báo cáo đăng trên chuyên san Hội Y khoa Mỹ, 4 tuần sau khi được tiêm steroid vào chỗ đau, người bị đau khuỷu tay do chơi tennis (thường gọi là tennis elbow) cảm thấy đỡ hơn và chuyển động được khớp tay dễ dàng so với những người bị tiêm giả dược. Tuy nhiên, một năm sau đó, những người được tiêm steroid khó có thể nói rằng họ hồi phục được khuỷu tay, và nguy cơ tái phát cao hơn những người tiêm giả dược. Khi kết hợp tiêm steroid với liệu pháp vật lý trị liệu, kết quả vẫn không khả quan. Bệnh nhân được điều trị steroid lẫn vật lý trị liệu sau 1 năm vẫn chẳng khá hơn người tiêm giả dược kết hợp vật lý trị liệu. Dù vậy, bản thân vật lý trị liệu cũng có hiệu quả tương đối. Trong cuộc nghiên cứu, những người tiêm steroid và tập vật lý trị liệu thường cho biết họ hồi phục tốt sau 4 tuần áp dụng, nếu so với những người không tập.

Theo Viện Y Quốc gia của Mỹ (NIH), tình trạng đau khuỷu tay khi chơi tennis hoặc đau vùng ngoài cẳng tay trên gần khu vực cùi chỏ, xảy ra do tổn hại các phần gân kết nối cơ cẳng tay với xương ở bên ngoài khuỷu tay. Các triệu chứng đau rất khó chịu có thể làm ảnh hưởng đến người chơi môn banh nỉ khi họ cố gắng đánh cú trái tay. Tuy nhiên, tình trạng đau cũng có thể xảy ra khi bệnh nhân thực hiện các động tác đòi hỏi sự xoắn cổ tay liên tục, như vẽ tranh, hàn chì hoặc thậm chí sử dụng máy tính và chuột trong thời gian dài. NIH cho rằng bệnh nhân nên nghỉ ngơi và tránh thực hiện những động tác có thể làm trầm trọng hơn những triệu chứng đau, chườm đá vùng khuỷu tay và uống thuốc giảm đau như aspirin.

Vẫn chưa rõ tại sao tiêm steroid có thể làm giảm đau trong ngắn hạn. Steroid có tác dụng giảm tình trạng viêm nhiễm, nhưng viêm không được cho là đóng vai trò chính để giảm các triệu chứng đau khuỷu tay. Tuy nhiên, giảm đau tức thời có thể đẩy một số người vào tình trạng lạm dụng quá mức khuỷu tay đau, như vẫn chơi tennis với cường độ căng, từ đó khiến tình trạng ngày càng tồi tệ hơn.

Tụ Yên

>> Vitamin D không làm giảm cơn đau khớp
>> Nguy cơ đau khớp ở trẻ béo phì
>> Giảm đau khớp nhờ nước muối
>> Giảm cơn đau khớp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.