Đau họng dai dẳng cảnh báo bạn có thể mắc ung thư thanh quản

Thiên Lan
Thiên Lan
07/02/2019 20:33 GMT+7

Các bác sĩ nên kiểm tra ung thư thanh quản khi bệnh nhân báo đau họng kéo dài, đặc biệt khi kết hợp với các triệu chứng thường bị xem nhẹ khác.

Một nghiên cứu mới kết luận rằng một cơn đau họng dai dẳng kết hợp với khó thở, khó nuốt hoặc đau tai là một dấu hiệu cảnh báo mạnh hơn về ung thư thanh quản so với khàn giọng đơn thuần, theo Science Daily.
Dẫn đầu bởi Đại học Exeter (Anh), một nghiên cứu trên 800 bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư thanh quản đã phát hiện ra hơn 5% nguy cơ ung thư do viêm họng kéo dài kết hợp với một trong những triệu chứng khác và 2,7% nguy cơ ung thư do chỉ khàn tiếng.
Nghiên cứu nhằm mục đích tạo điều kiện phát hiện ung thư sớm hơn, đây là chìa khóa để có được tỷ lệ sống sót tốt nhất và kết quả sức khỏe cho bệnh nhân.
Hiện tại, hướng dẫn của Viện Chăm sóc Sức khỏe quốc gia của Anh đề nghị nên kiểm tra triệu chứng khàn giọng kéo dài hoặc một khối u cổ không giải thích được.
Nghiên cứu mới cung cấp một cái nhìn toàn diện hơn về sự kết hợp của các triệu chứng với đau họng dai dẳng nên được cảnh giác để kiểm tra ung thư.
Giáo sư Willie Hamilton, thuộc Đại học Y khoa Exeter (Anh), cho biết: Nghiên cứu này có ý nghĩa khi cảnh báo rằng triệu chứng đau họng đủ nghiêm trọng để các bác sĩ điều tra cảnh báo.
Hơn nữa, nghiên cứu đã chỉ ra mức độ nghiêm trọng tiềm tàng của một số kết hợp triệu chứng trước đây bị xem nhẹ.
Nghiên cứu được thực hiện bằng cách sử dụng hồ sơ bệnh nhân từ hơn 600 bác sĩ như một phần của liên kết dữ liệu của Viện Nghiên cứu thực hành lâm sàng Anh.
Mỗi năm, hơn 1.700 người được chẩn đoán mắc ung thư thanh quản.
Trong đó, 80% là nam giới. Con số đã tăng gần 33% trong 20 năm qua, với việc sử dụng thuốc lá và rượu có liên quan mạnh mẽ đến căn bệnh này.
Tác giả chính, tiến sĩ Elizabeth Shephard, thuộc Đại học Y khoa Exeter, cho biết: Anh vẫn thua xa các nước châu Âu khác về tỷ lệ sống sót sau ung thư, mặc dù nghiên cứu của họđã góp phần cải thiện đáng kể.
Kết quả của nghiên cứu này thực sự nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện các khuyến nghị hiện tại cho tất cả các bệnh ung thư đầu và cổ, vốn chưa đầy đủ hoặc không có.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.