Đau đầu 3 tháng không khỏi, không ngờ bị u màng não hiếm gặp

Đình Tuyển
Đình Tuyển
17/06/2021 20:16 GMT+7

Người phụ nữ ở TP.Cần Thơ bị đau đầu suốt 3 tháng không khỏi cho đến khi nhập viện chụp CT và MRI mới phát hiện có khối u màng não hiếm gặp.

Chiều 17.6, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh bệnh viện vừa phẫu thuật thành công một trường hợp bị u màng não ở vị trí hiếm gặp bằng phối hợp can thiệp nội mạch và phẫu thuật vi phẫu. Việc phẫu thuật thành công loại u này vẫn là một thách thức đối với bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần kinh.
Trước đó, bệnh nhân Đ.T.L., 47 tuổi, ngụ H.Thới Lai, TP.Cần Thơ, nhập viện vì đau đầu, bệnh kéo dài hơn 3 tháng dù đi khám, điều trị nhiều nơi nhưng tình trạng vẫn không giảm.
Kết quả chụp CT scanner sọ não và chụp cộng hưởng từ não (MRI) phát hiện bệnh nhân có khối choán chỗ nội sọ vùng hố sau bên phải.
Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị u màng não lều tiểu não phải. Đây là một khối u nằm ở vị trí khó tiếp cận, gần với các cấu trúc mạch máu thần kinh quan trọng cũng như có nhiều mạch máu nuôi u. Do vậy, việc điều trị cho bệnh nhân phải chia thành 2 giai đoạn, đầu tiên bệnh nhân được chụp mạch máu não số hóa xóa nền để đánh giá hệ thống mạch máu liên quan khối u cũng như tắc mạch nuôi khối u có chọn lọc, nối tiếp là vi phẫu thuật bóc khối u.

Sau khi được phẫu thuật vi phẫu bóc tách thành công khối u màng não nằm ở vị trí hiểm, sức khỏe bệnh nhân đã dần hồi phục, có thể thực hiện vận động theo y lệnh bác sĩ

Ảnh Đình Tuyển

Sau khi được ê kíp BS Trịnh Thành Tín chuyên khoa can thiệp mạch tiến hành chụp mạch não và tắc mạch nuôi khối u thành công, bệnh nhân tiếp tục được BS.CK2 Trần Văn Minh, Phó Khoa Ngoại Thần kinh tiến hành vi phẫu thuật bóc khối u. Phải mất hơn 5 giờ tỉ mỉ, ca vi phẫu mới thành công, ê kíp cắt bỏ hoàn toàn khối u, gỡ dính thành công toàn bộ khối u vào các cấu trúc mạch máu thần kinh quan trong như dây thần kinh sọ số 5, 6, 7, 8, động mạch não sau, động mạch tiểu não trên.
Sau phẫu thuật bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, giảm đau đầu nhiều, vết mổ khô và không xuất hiện thêm triệu chứng tổn thương thần kinh mới nào.

Thử thách khó khăn đối với bác sĩ Ngoại Thần kinh

Theo BS.CK2 Trần Văn Minh, hiện nay việc phẫu thuật thành công u màng não lều tiểu não có gốc bám ở lều tiểu não vẫn là một thử thách khó khăn đối với bác sĩ Ngoại Thần kinh. Có nhiều lý do, trong đó khó khăn chính là phẫu trường chật hẹp, đường tiếp cận u khó khăn và là nơi có nhiều cấu trúc mạch máu thần kinh rất quan trọng.
Đây là loại u mà triệu chứng lâm sàng thường khó phát hiện, tiến triển chậm. Các triệu chứng ban đầu thường chỉ là đau đầu vùng chẩm gáy hoặc thay đổi về thị lực. Càng về sau khi u đã phát triển to bệnh nhân có biểu hiện rối loạn thăng bằng, đi đứng lảo đảo, thay đổi nhân cách, động kinh thậm chí trong trường hợp bệnh nhân đến trễ có thể biểu hiện giảm ý thức, hôn mê do khối u lớn chèn ép gây tình trạng đầu nước cấp.
Cũng theo BS Minh, khối u màng não thường là các khối u lành tính, phát triển từ từ nên tác động của nó đến sức khỏe người bệnh trong giai đoạn đầu thường không rõ ràng. Do đó, người dân nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời khi có các dấu hiệu như: đau đầu chỉ thoáng qua, thị lực giảm, lời nói không chuẩn xác...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.