Đau cổ vai gáy đi khám phát hiện khối u chèn ép tủy

17/06/2021 16:08 GMT+7

Anh V.S (43 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) thường xuyên bị đau cổ, vai gáy đến mức hai cánh tay thường xuyên tê bì gây khó khăn khi cử động.

Anh có đi khám và dùng thuốc điều trị nội khoa nhưng vẫn không thuyên giảm. Thời gian gần đây, những cơn đau nặng hơn nên anh đến khám Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (TP.HCM).
Các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần kinh tư vấn chụp cộng hưởng từ (MRI) để kiểm tra thì phát hiện có khối u lớn chèn ép tủy cổ đoạn cột sống C4-C6. Mức độ chèn ép tủy sống nhiều, cần được chỉ định phẫu thuật ngay để loại bỏ khối u, giải phóng chèn ép.
Ngày 17.6, bác sĩ Trương Thái Dương, Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện đa khoa Xuyên Á, cho biết: Đây là căn bệnh vô cùng nguy hiểm có thể chèn ép tủy sống gây liệt tứ chi dẫn đến tử vong do các biến chứng đi kèm.
“U tủy cổ là một trong những bệnh lý cột sống nguy hiểm, ít gặp . Nếu không được chẩn đoán đúng và phẫu thuật kịp thời khối u phát triển lớn sẽ có nguy cơ chèn ép lên ống sống, gây liệt tứ chi, liệt hô hấp, bí tiểu, ảnh hưởng đến chức năng vận động, sinh hoạt và giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân, thậm chí tử vong”, bác sĩ Dương nói.
Đau cổ vai gáy đi khám phát hiện khối u chèn ép tủy cổ1

Hình ảnh chụp cho thấy khối u chèn lên tủy cổ

ẢNH: BVCC

Bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật bằng phương pháp vi phẫu để bóc tách khối u tủy cổ, lấy toàn bộ khối u chèn ép tủy cổ nguy hiểm. Dưới sự hỗ trợ của máy hiển vi phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách khối u tủy cổ mà không làm tổn thương các tổ chức thần kinh lân cận giúp bệnh nhân tránh được nguy cơ liệt tứ chi, liệt hô hấp.
Sau 7 ngày phẫu thuật hiện bệnh nhân đã không còn cảm giác đau vai gáy, hai tay hết tê bì, vận động đi lại tốt và sẽ sớm được xuất viện về nhà.
Bác sĩ Trương Thái Dương cho biết u tủy cổ có những biểu hiện như đau cổ, vai gáy và rối loạn vận động hoặc rối loạn cảm giác như tê, yếu tay chân là dấu hiệu đầu tiên của bệnh nhưng mọi người hay bỏ qua khi còn nhẹ, đến khi đau nhiều hoặc tê liệt không vận động được mọi người mới đi khám thì bệnh đã ở giai đoạn muộn rất khó hồi phục. Vì thế khi xuất hiện những triệu chứng trên người bệnh nên đến các bệnh viện lớn có đầy đủ chuyên khoa để thăm khám.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.