Đau chân, đến bệnh viện phát hiện còn nửa bộ não

15/08/2015 14:31 GMT+7

(TNO) Một người cha tuổi trung niên không rõ danh tính đã đến bác sĩ để chữa đau chân trái. Trong lúc khám bệnh, người đàn ông này và cả bác sĩ ngã ngửa khi phát hiện ông chỉ còn nửa bộ não.

(TNO) Một người cha tuổi trung niên không rõ danh tính đã đến bác sĩ để chữa đau chân trái. Trong lúc khám bệnh, người đàn ông này và cả bác sĩ ngã ngửa khi phát hiện ông chỉ còn nửa bộ não.

Đau chân, đến bệnh viện phát hiện chỉ có nửa bộ nãoẢnh minh họa: Shutterstock
Trang Medical Daily ngày 10.8 dẫn kết quả nghiên cứu năm 2007 về trường hợp kỳ lạ được xuất bản trên tạp chí khoa học The Lancet, một cuộc kiểm tra y tế chi tiết hơn tiết lộ bệnh nhân này đã “thất lạc” một lượng não đáng kể. Mặc dù rất khó để đo lường chính xác bao nhiêu não đã “mất”, theo Lionel Feuillet, đồng tác giả của nghiên cứu, nhưng các bác sĩ ước tính rằng bệnh nhân đã “mất” từ 50-75% não.
Ông Feuillet nói với New Scientist, toàn bộ não của ông đã nhỏ đi gồm thùy trán, thùy đỉnh, thùy thái dương trên cả hai bên trái và phải. Những khu vực này kiểm soát chuyển động, sự nhạy cảm, ngôn ngữ, thị giác, thính giác và chức năng nhận thức.
Mặc dù vậy, người cha 2 con này vẫn làm việc công chức toàn thời gian và không có dấu hiệu nào cho thấy ông bị “mất” một phần của cơ thể ngoài việc chỉ số IQ thấp hơn trung bình.
Được biết, lúc 6 tháng tuổi, ông được chẩn đoán bị tràn dịch não sau khi sinh, theo báo cáo của New Scientist. Tràn dịch não sau khi sinh có thể dẫn đến tình trạng não úng thủy. Nguyên nhân gây tràn dịch não của bệnh nhân chưa được biết, nhưng theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ hầu hết các ca tràn dịch não ở trẻ sơ sinh hoặc xảy ra sau khi sinh là do nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương làm chảy máu trong não do tổn thương hoặc trong quá trình sinh, hoặc thậm chí do khối u.
Sau khi chẩn đoán bị tràn dịch não, các bác sĩ đặt shunt cho ông. Nhưng đến năm 14 tuổi, các shunt đã được gỡ bỏ. Theo nghiên cứu, loại bỏ shunt cho phép chất lỏng từng bước thiết lập trong não của bệnh nhân. Trong 30 năm qua, quá trình thiết lập chất lỏng từ từ ngưng tụ và phá hủy hết phần lớn não của bệnh nhân.
Mặc dù các nhà nghiên cứu có thể giải thích lý do tại sao ông bị mất bộ não của mình, nhưng chưa tìm ra làm cách nào mà ông có thể sống lâu như vậy mà không gặp khó khăn gì. Phải chăng kích thước não và chức năng não phần lớn không liên quan nhau?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.