Đau buồn khi mất người thân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Tạ Ban
Tạ Ban
16/04/2019 13:47 GMT+7

Người thân qua đời hoặc bị chẩn đoán mắc ung thư, bệnh chết người, bị thiên tai hoặc bị tấn công bạo lực… có thể khiến bạn dễ mắc bệnh tim hơn 64%.

Các nghiên cứu trước đây điều tra mối liên hệ giữa căng thẳng và bệnh tim chủ yếu tập trung vào cựu chiến binh bị PTSD (rối loạn căng thẳng sau sang chấn).
Nhưng nhóm nghiên cứu tại Đại học Iceland (Iceland) và Viện Karolinska (Thụy Điển) muốn xác định mức độ căng thẳng của cuộc sống ảnh hưởng như thế nào đến người dân nói chung.
Họ xem xét các bệnh nhân bị rối loạn liên quan đến căng thẳng - nhóm tình trạng tâm thần được kích hoạt bởi một sự kiện gây căng thẳng trong cuộc sống. Những sự kiện như vậy có thể là người thân qua đời, bị chẩn đoán mắc ung thư, bệnh chết người, thiên tai hoặc bị tấn công bạo lực, theo Daily Mail.
Nhóm đã phân tích 136.637 người được chẩn đoán mắc chứng rối loạn liên quan đến căng thẳng từ năm 1987 đến 2013. Các bệnh nhân này được so sánh với anh chị em của họ và mỗi người cũng được đối chiếu với 10 người ngẫu nhiên cùng giới tính và năm sinh nhưng không mắc bất kỳ rối loạn nào liên quan đến căng thẳng hoặc bệnh tim.
Kết quả nghiên cứu công bố trên BMJ cho thấy người bị căng thẳng có nhiều khả năng mắc các rối loạn tim mạch khi phải đối mặt với sự kiện đau thương trong cuộc sống. Năm đầu tiên sau sự kiện, bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 64% so những người khác.
Liên kết này mạnh nhất đối với bệnh tim khởi phát sớm - xảy ra trước 50 tuổi. Ngoài ra, người được chẩn đoán mắc chứng rối loạn liên quan đến căng thẳng khi còn trẻ có nguy cơ cao hơn.
Kết quả nghiên cứu vẫn đúng khi tính đến yếu tố có thể gây nhiễu như giáo dục, tiền sử bệnh và bất kỳ tình trạng tâm thần nào khác.
Tuy nhiên, nghiên cứu không so sánh ảnh hưởng của các sự kiện căng thẳng khác nhau, chẳng hạn như giữa mất người thân và thất nghiệp…
Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Huan Song, kết luận rằng có "mối liên hệ rõ ràng" giữa các rối loạn liên quan đến căng thẳng và nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.
"Hầu hết mọi người, tại một số thời điểm trong cuộc đời phải đối mặt với chấn thương tâm lý hoặc các sự kiện căng thẳng như cái chết của một người thân. Bằng chứng cho thấy những nghịch cảnh như vậy có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc một số bệnh và tử vong”, tiến sĩ Song nói với Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.