Đặt máy tạo nhịp tim cứu bé vừa sinh trên bàn mổ

22/02/2017 08:01 GMT+7

BV Từ Dũ vừa phối hợp với BV Nhi đồng 2 mổ bắt con và đặt máy tạo nhịp tim nhân tạo cứu sống một trẻ sơ sinh trong tình trạng bệnh tim nặng từ trong bụng mẹ.

Ngày 21.2, bác sĩ (BS) Bùi Văn Hoàng, Phó trưởng phòng Kế hoạch - tổng hợp Bệnh viện (BV) Từ Dũ (TP.HCM) cho biết, BV vừa phối hợp với BV Nhi đồng 2 mổ bắt con và đặt máy tạo nhịp tim nhân tạo cứu sống một trẻ sơ sinh trong tình trạng bệnh tim nặng từ trong bụng mẹ. Đây là trường hợp đặt máy tạo nhịp tim nhân tạo thứ 2 dưới sự phối hợp của 2 BV sản - nhi này.
Sản phụ S. (28 tuổi, quê Lâm Đồng) mang thai tuần thứ 27 thì được phát hiện thai nhi mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp: tắc nghẽn dẫn truyền nhĩ thất độ 3, tim to, hở van 3 lá; thai nhỏ. BV Từ Dũ hội chẩn với BS tim mạch BV Nhi đồng 2 và xác định thai nhi có nguy cơ mất trong bụng mẹ hoặc khi vừa sinh ra. Các BS quyết định theo dõi thai phụ và dự kiến sẽ mổ bắt con vào lúc thai 36 tuần tuổi.

Ngày 20.2, thai nhi có nguy cơ đe dọa tính mạng nên ê kíp BS sản của BV Từ Dũ đã thực hiện mổ bắt con, bé trai cân nặng 2,3 kg cho sản phụ. Tuy nhiên, lúc này nhịp tim của bé chỉ có 52 lần/phút (bình thường phải từ 110 - 160 lần/phút). Ngay tức thời, ê kíp can thiệp tim mạch của BV Nhi đồng 2 đã mở ngực bệnh nhi và đặt máy tạo nhịp tim nhân tạo để cứu sống bé và chuyển bé về BV Nhi đồng 2 theo dõi. BS Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc BV Nhi đồng 2, cho biết thêm, sau một ngày chuyển viện đến thì sức khỏe bệnh nhi tạm ổn định, nhịp tim bình thường và sẽ được tiếp tục theo dõi.
Theo BS Hoàng, với bệnh lý này, nếu trẻ chuyển viện mà không được đặt máy tạo nhịp tim thì nguy cơ tử vong cao trên đường chuyển viện. Hoặc nếu sinh thường cũng sẽ có nhiều nguy cơ tử vong.

tin liên quan

Cứu sống kịp thời bệnh nhân bị đâm xuyên tim
Sáng 13.2, tại Khoa hồi sức tích cực - Gây mê phẫu thuật, Bệnh viện Quân y 121 (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), bệnh nhân L.P.T (21 tuổi, ngụ P.Xuân Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đã qua cơn nguy kịch, mạch, huyết áp ổn định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.