Đào tạo nhân lực ngành y thời 4.0: Học đi đôi với hành

24/12/2018 09:00 GMT+7

Câu chuyện 'Học đi đôi với hành' có lẽ không của riêng ngành nào nhưng với đặc thù liên quan trực tiếp đến sinh mệnh con người như ngành y thì đây là một đòi hỏi thiết yếu hơn cả.

Tại Việt Nam, trong bối cảnh những tác động sâu rộng của Cách mạng Công nghiệp 4.0, nhiều cơ sở đào tạo cũng đã quan tâm tới việc gắn sinh viên với bệnh viện và người bệnh, đặc biệt là cập nhật các xu hướng chữa bệnh mới cùng các trang thiết bị y tế hiện đại.

Chữa bệnh thời 4.0

Cách mạng công nghiệp 4.0 với thành tựu mang tính đột phá về khoa học - công nghệ đang tạo nên những ảnh hưởng sâu rộng tới mọi ngành nghề, lĩnh vực trong đó có y tế. Thay vì dùng những thủ pháp kinh điển như “nhìn - sờ - gõ - nghe”, bác sĩ thời công nghệ 4.0 sẽ được hỗ trợ nhiều từ những trang thiết bị, máy móc hiện đại để chẩn đoán, điều trị, quản lý sức khỏe cho người bệnh.
Chỉ riêng ngành chẩn đoán hình ảnh, trong vài thập niên trở lại đây, những tiến bộ của công nghệ đã giúp các hình ảnh y khoa chi tiết hơn và thể hiện nhiều thông tin hơn. Phương thức sử dụng phim truyền thống trong chẩn đoán hình đang dần được thay thế. Bởi vậy, để có thể bồi dưỡng một thế hệ bác sĩ, kỹ thuật viên chuyên ngành chẩn đoán hình ảnh nói riêng và tất cả nhân viên y tế nói chung được trang bị các kỹ năng cần thiết cho thực hành chuyên môn trong thời đại số hóa, các cơ sở đào tạo cũng phải nhanh nhạy cập nhật các tiến bộ của công nghệ từ chính các doanh nghiệp sản xuất thiết bị y tế uy tín trên toàn cầu. Trên thực tế, đây đang trở thành một xu hướng đào tạo được nhiều trường đại học quan tâm.
Đơn vị Đào tạo PACs và siêu âm đặt tại Đại học Y Dược TP.HCM tạo cơ hội cho các sinh viên khoa Chẩn đoán Hình ảnh tiếp cận với công nghệ kỹ thật số hiện đại
Đơn vị Đào tạo PACs và siêu âm đặt tại Đại học Y Dược TP.HCM tạo cơ hội cho các sinh viên khoa Chẩn đoán hình ảnh tiếp cận với công nghệ kỹ thật số hiện đại
Mới đây, Đại học Y Dược TP.HCM đã hợp tác với GE Healthcare và TD Medical triển khai đào tạo kỹ thuật và thực hành chuyên môn với các Phần mềm quản lý hình ảnh CentricityTM Universal Viewer and Advanced Visualization của GE. Theo đó, từ tháng 12.2018, sinh viên và học viên sau đại học theo học ngành chẩn đoán hình ảnh tại Đại học Y Dược TP.HCM sẽ có cơ hội tiếp cận và thực hành các ứng dụng kỹ thuật số thông qua các hoạt động đa dạng tại bệnh viện. Dự kiến, mỗi năm, Đại học Y dược TP.HCM sẽ bồi dưỡng một thế hệ mới các bác sĩ lâm sàng kỹ thuật cao, đóng góp ít nhất 200 bác sĩ lâm sàng có khả năng sử dụng các công cụ chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số vào đội ngũ y bác sĩ trên cả nước.

Đột phá mới trong đào tạo

Chia sẻ về việc đào tạo gắn liền lý thuyết với thực hành trong thời đại 4.0, Phó giáo sư - tiến sĩ Trần Diệp Tuấn, Hiệu trưởng Trường đại học Y Dược TP.HCM cho biết: “Trên phạm vi toàn cầu, hầu hết các ngành công nghiệp, bao gồm cả lĩnh vực y tế, đều bắt đầu áp dụng công nghệ và các giải pháp kỹ thuật số để làm việc nhanh chóng và thông minh hơn. Trên cương vị là những nhà giáo dục, chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc sớm rèn luyện tư duy kỹ thuật số cho sinh viên và học viên để đảm bảo các kỹ năng của sinh viên sẽ phù hợp với thực tế sau khi tốt nghiệp. Vì vậy, chúng tôi đã hợp tác với GE Healthcare và TD Medical với mong muốn thông qua kinh nghiệm và thực tiễn đi đầu trong ngành y tế của các đơn vị này, các sinh viên sẽ được tiếp cận với giải pháp và công nghệ tiên tiến nhất để có thể trau dồi các kỹ năng của mình”.
Hình ảnh chụp chiếu có thể được truyền tới các thiết bị kết nối như máy tính bàn, laptop, smartphone
Hình ảnh chụp chiếu có thể được truyền tới các thiết bị kết nối như máy tính bàn, laptop, smartphone
Qua thực tế ứng dụng tại bệnh viện, các giải pháp quản lý hình ảnh như CentricityTM Universal Viewer được đánh giá góp phần cải thiện hiệu quả điều trị lâm sàng và mang đến kết quả điều trị tốt hơn cho người bệnh. Thông qua các công cụ giúp truy cập và chia sẻ dữ liệu thông tin bệnh nhân, các báo cáo y khoa cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hội chẩn, hợp tác điều trị bệnh giữa các chuyên khoa, các bác sĩ có thể nhanh chóng đưa ra các phác đồ điều trị chính xác và hiệu quả. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng khả năng truy cập di động này đã giúp giảm 32% các kiểm tra trùng lặp trong bất kỳ thời điểm truy cập dữ liệu nào, đồng thời tiết kiệm đến 19% thời gian chẩn đoán và tăng cường tính chính xác của kết quả chẩn đoán lên tới 10%. Bởi vậy, với việc để sinh viên tiếp cận với những ứng dụng mới trong điều trị, Đại học Y Dược TP.HCM đã góp phần tạo nên những chuyển biến đột phá cho công tác đào tạo nhân lực ngành y. Bên cạnh đó, các bác sĩ lâm sàng trên cả nước mong muốn nâng cao trình độ cũng có thể tham gia các chương trình đào tạo chuyên khoa, chương trình thạc sĩ và các chương trình đào tạo y khoa liên tục (CME).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.