'Dành cả thanh xuân' để nhậu nhẹt: Vẫn tăng nguy cơ suy tim như thường

23/11/2017 20:21 GMT+7

Câu chuyện 'thanh niên Việt Nam uống rượu bia dẫn đầu các nước Đông Nam Á' khiến nhiều người giật mình.

Phải chăng người trẻ thì uống mấy cũng không hề hấn gì với sức khỏe?
Theo báo cáo "Tổng quan về chính sách phúc lợi của thanh niên Việt Nam” vừa công bố ngày hôm qua 22.11, thì có đến 34% thanh thiếu niên từ 14 - 17 tuổi từng uống rượu bia, và con số này ở thanh niên từ 18 - 21 tuổi là 57%. Những thống kê này cho thấy người trẻ ở nước ta đã sớm "dành tuổi thanh xuân" để làm quen với chuyện nhậu nhẹt chè chén. 
Có lẽ nhiều người cho rằng còn trẻ tuổi thì nhậu nhiều một chút cũng chẳng sao, vì cơ thể nhanh chóng hồi phục. Tuy nhiên, các nhà khoa học phản đối điều này, đồng thời khẳng định nhậu nhẹt nhiều có thể làm tăng nguy cơ suy tim ngay cả với những người trẻ khỏe mạnh, Health trích một nghiên cứu cho biết.
Người trẻ nhậu nhiều vẫn có nhiều nguy cơ bệnh tật như thường Ảnh minh họa: Shutter Stock


Nghiên cứu này cho hay, những người lạm dụng bia rượu có liên quan đến việc tăng 70% nguy cơ suy tim. Con số này từng được đưa ra trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội tim mạch Mỹ, tại Orlando (Florida, Mỹ). Ảnh hưởng bất lợi đó đặc biệt rõ rệt ở người trẻ và giới trung niên, thậm chí cả những người có sức khỏe tốt, tiến sĩ Isaac Whitman chuyên ngành điện sinh lý học của đại học California (San Francisco, Mỹ) cho hay. 

"Tôi không nghĩ là khôn ngoan khi cho rằng còn trẻ khỏe thì vô tư nhậu nhẹt. Nghĩ và làm như vậy sẽ càng khiến sức khỏe của bạn bị thương tổn nhiều hơn cả những người lớn tuổi", tiến sĩ Whitman nói.

Bên cạnh đó, báo cáo mới đây của Hiệp hội Ung thư lâm sàng Mỹ chứng minh nhậu ít không chỉ ảnh hưởng đến vòng eo mà còn tạo ra nguy cơ ung thư, theo Men's Health.

Báo cáo này nhấn mạnh rằng những người say xỉn thường xuyên sẽ có nguy cơ ung thư cao nhất; song ngay cả trường hợp nhậu ít cỡ một, hai chai mỗi ngày cũng gặp nguy hiểm như thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.