Đãng trí sau sinh

25/02/2017 09:31 GMT+7

Sau khi sinh con, nhiều người thường phàn nàn là họ bị giảm trí nhớ.

Một nghiên cứu kết thúc vào tháng 12.2016 được đăng tải trên tạp chí về thần kinh học có tiếng Nature Neuroscience cho biết hội chứng này là có thực.
Mang thai là thời điểm mà sinh lý và thể chất của phụ nữ thay đổi hết sức kịch tính, bao gồm các hormone, khối lượng máu, sự hấp thụ các chất dinh dưỡng và cả chất xám... Các nhà thần kinh học nổi tiếng của Tây Ban Nha đã phân tích bản quét hình ảnh não của 25 phụ nữ lúc trước khi họ mang thai lần đầu và 2 tháng sau khi đứa con đầu lòng của họ ra đời. Kết quả cho thấy, não của người mẹ sau khi sinh con đã bị mất đi một số chất xám hay còn gọi là các tế bào trong não giúp xử lý thông tin. Sự mất mát này chính là nguyên nhân dẫn đến những thay đổi trong não. Và theo các nhà nghiên cứu, những thay đổi này xảy ra chủ yếu ở các vùng não liên quan đến nhiệm vụ xã hội, như đọc những ham muốn và ý định của người khác biểu lộ trên khuôn mặt và hành động của họ.

Ngoài ra, chất xám cũng có xu hướng co lại ở các khu vực có liên quan đến việc phân tích và đáp ứng với các tín hiệu xã hội.
Các nhà khoa học dự đoán, nguyên nhân trực tiếp khiến não của người mẹ mất đi một số chất xám là do các hormone thai kỳ (estrogen và progesterone) hoặc do hormone bị giảm mạnh sau khi sinh. Việc mất đi chất xám nghe có vẻ khủng khiếp, nhưng các nhà thần kinh học thực hiện nghiên cứu này cho rằng các sản phụ không nên quá lo lắng.
Tiến sĩ Elseline Hoekzema, một nhà thần kinh học tại Đại học Leiden Hà Lan, nói rằng trong giai đoạn dậy thì, con người cũng mất đi một số chất xám do những thay đổi trong não, nhưng điều đó là cần thiết cho sự phát triển bình thường về mặt nhận thức và tình cảm. Tiến sĩ Hoekzema cho rằng sự thay đổi ở não của người mẹ có thể kéo dài ít nhất 2 năm sau khi sinh, có thể là nhằm giúp người mẹ tập trung vào việc chăm sóc con tốt hơn trong thời gian này.

tin liên quan

Bí quyết lấy lại dáng chuẩn sau sinh
Mang thai, nhiều phụ nữ sợ con không đủ cân nên cố gắng ăn rất nhiều. Tăng khẩu phần cũng được áp dụng sau sinh để đủ sữa cho con. Trong khi, là phụ nữ, ai cũng mơ ước có được vóc dáng thon gọn sau sinh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.