Đằng sau việc 'hẹn hò cho vui' là gì?

Tạ Ban
Tạ Ban
12/04/2019 13:21 GMT+7

Tâm lý đằng sau việc ‘hẹn hò cho vui’ là gì? Liệu chúng ta có thể vô tư ‘vui thì qua đêm, không vui thì chia xa’ mà không lo mắc mớ tình cảm?

Hẹn hò cho vui (casual dating) chỉ những cuộc hẹn hoặc gặp gỡ có quan hệ tình dục nhưng không cần cam kết.
Một nghiên cứu năm 2010 được công bố trên tạp chí Sex Roles, khảo sát 221 sinh viên đại học, cho thấy cả nam và nữ thích hẹn hò truyền thống để qua đêm với nhau. Họ đồng ý về một trong những rủi ro lớn nhất liên quan đến cả hẹn hò và qua đêm chóng vánh: trở nên gắn bó về mặt tình cảm với một đối tác không thích họ.
Do vậy, một số người theo đuổi việc hẹn hò cho vui như một cách để bảo vệ bản thân khỏi bị tổn thương. Về mặt lý thuyết, đầu tư ít hơn sẽ ít có rủi ro bị từ chối hơn, theo Elite Daily.
Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, bạn vẫn có thể gắn kết tình cảm với một người khi chỉ qua đêm và đi chơi cùng nhau. Helen Fisher, nhà nhân chủng học sinh học, thành viên nghiên cứu cao cấp tại Viện Kinsey tại Đại học Indiana (Mỹ) khẳng định rằng bất kỳ loại hoạt động tình dục nào cũng kích hoạt hệ thống dopamine trong não, có khả năng khiến bạn phải lòng ai đó.
Bà Helen Fisher giải thích trong video Big Think: “Sau cực khoái là một cơn lũ oxytocin và vasopressin, các chất hóa học trong não liên quan đến sự gắn bó sâu sắc”.
Ngoài ra, một số người bắt đầu gần gũi từ hẹn hò cho vui thầm mong nhiều hơn. Bà Fisher trích dẫn một nghiên cứu trên 515 người đàn ông và phụ nữ ở độ tuổi đại học, trong đó cho thấy 52% nam giới và 50% phụ nữ thừa nhận họ tiến vào mối quan hệ qua đêm chóng vánh với hi vọng kích hoạt mối quan hệ lâu dài.
Nhưng trong khi một số người đạt kết thúc có hậu, thì những người khác vẫn thích hẹn hò cho vui hơn vì họ vừa thoát khỏi một mối quan hệ nghiêm túc, đang ưu tiên sự nghiệp hoặc vì những lý do khác, theo Elite Daily.
Nhiều người cho rằng tình yêu và ham muốn là hoàn toàn khác nhau. Một bên liên quan đến sự gần gũi về mặt cảm xúc và mối quan hệ lâu dài, thì bên kia lại gắn liền với sự hấp dẫn về thể xác và tình một đêm. Nhưng nhà tâm lý học Jim Pfaus và nhóm của ông tại Đại học Concordia ở Montreal (Canada) đã chụp MRI và thấy rằng đối với cả hai giới, cảm giác yêu và ham muốn tình dục đều bắt nguồn từ cùng một phần của não. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng như nhau.
Nhà tâm lý học Pfaus lưu ý rằng bạn chắc chắn có thể có ham muốn tình dục mà không có tình yêu, và có tình yêu không có ham muốn tình dục.
Nghiên cứu khác được công bố trên Journal of Sexual Medicine kết luận rằng sự gắn kết tình cảm có thể nảy sinh từ ham muốn tình dục. Điều này giải thích tại sao trong thời gian âu yếm sau khi giao hợp, bạn hay bắt đầu mơ mộng về việc giới thiệu đối tác với gia đình.
“Tình yêu là một thói quen được hình thành từ ham muốn tình dục khi ham muốn được đền đáp”, Pfaus phát biểu. Do đó, dù ban đầu hẹn hò cho vui bởi bất cứ lý do nào như tránh tổn thương, chưa sẵn sàng một mối quan hệ nghiêm túc… thì rất có thể đến phút cuối, bạn vẫn chẳng thể giữ được cái “cho vui” kia bởi sự xâm lấn của tình cảm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.