Đang ngồi thì bổ nhào xuống đất, liệt nửa người..., người nhà phải làm gì?

Duy Tính
Duy Tính
28/10/2020 15:29 GMT+7

'Thời gian vàng' để cứu người bị đột quỵ não tốt nhất là trong 6 giờ đầu kể từ khi khởi phát các dấu hiệu bệnh.

Ngày 28.10, Bệnh viện Quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận lấy cục máu đông dài 4 cm trong đầu bệnh nhân N.V.H (65 tuổi, ngụ TP.HCM) do đột quỵ não.
Trước đó, ông H. đang ngồi trên chiếc ghế đẩu ở nhà mình thì bỗng nhiên bổ nhào xuống đất và bị liệt nửa người bên phải, méo mặt, hỏi không trả lời, mất khả năng nói, lơ mơ… nên được người thân chở thẳng đến bệnh viện để cấp cứu.
Quy trình cấp cứu đột quỵ được Bệnh viện Quận Thủ Đức được kích hoạt. Kết quả chụp CT-Scanner cho thấy bệnh nhân bị đột quỵ não - nhồi máu não bán cầu trái do tắc 2 tầng động mạch cảnh trong bên trái và tắc đồng thời động mạch não giữa trái. Bác sĩ nhận định, đây là một trường hợp tắc mạch não hiếm gặp, khó và phức tạp.
Bệnh nhân ngay lập tức được bơm thuốc tiêu huyết khối và đưa lên phòng can thiệp mạch máu não để tái thông mạch máu bị tắc. Sau hơn 1 giờ đồng hồ, mạch máu bị tắc đã được tái thông hoàn toàn, huyết khối gây tắc động mạch não được lấy ra.
Sau can thiệp, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có thể giơ tay và tự bước đi từng bước chậm rãi với sự giúp đỡ của người thân.
Bác sĩ Trần Nguyễn Khánh, Phó khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Quận Thủ Đức, cho biết đột quỵ não thường xảy ra rất nhanh, bất ngờ và có thể để lại di chứng tàn tật nặng nề hoặc thậm chí cướp đi tính mạng của người bệnh trong khoảng thời gian rất ngắn nếu không được can thiệp điều trị kịp thời.
Thời gian vàng” để cứu người đột quỵ não là trong vòng 6 giờ sau khi khởi phát các triệu chứng, là yếu tố quyết định trong việc điều trị đột quỵ. Do vậy, cần lập tức đưa người bệnh đến cơ sở điều trị đột quỵ não gần nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.