Đàn ông trung niên cần ăn uống ra sao để sức khỏe 'ngon lành'?

28/03/2017 21:04 GMT+7

Hồi 20, 30 tuổi đương nhiên là bạn ăn uống 'phè phỡn' mà không cần e ngại chuyện sức khỏe. Nhưng đến 40 tuổi thì đương nhiên cơ thể đã khác đi rất nhiều.

Đó là thời điểm mà phần lớn đàn ông đã bắt đầu có dấu hiệu tăng cân rõ rệt cũng như đối mặt với các nguy cơ bệnh tật, nhất là bệnh tiểu đường hoặc huyết áp cao. 
Vậy đàn ông đã bước sang 40 tuổi phải làm gì để đảm bảo phong độ ngời ngời của mình? Trước hết là hãy chú tâm vào một chế độ ăn uống lành mạnh và thông minh, theo livestrong.com.
Để ý calori

Hồi trẻ, bạn tha hồ ăn những món khoái khẩu như pizza, hot dog hay nhậu nhẹt tưng bừng mà cơ thể vẫn rất ngon lành và chẳng bị sứt mẻ gì. Nhưng từ tuổi 40 trở đi, sự trao đổi chất bắt đầu giảm "phong độ". Bụng 6 múi bắt đầu "gom" thành... một múi duy nhất và ngày càng "khủng" dần. Hiện tượng này sẽ khiến bạn có nguy cơ đối mặt với nhiều bệnh nguy hiểm nếu không chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống và siêng năng tập luyện thể thao. Hãy luôn kiểm soát tốt lượng calori mà bạn tiêu thụ hằng ngày, sao cho phù hợp với mức độ vận động của cơ thể. 
Nho là thực phẩm cung cấp tốt lượng lutein cho đàn ông trung niên Ảnh minh họa: ShutterStock

Chọn thực phẩm lành mạnh

Đàn ông 40 trở đi cần chọn những thực phẩm lành mạnh và bỏ bớt những loại thức ăn chế biến sẵn nhiều dầu mỡ, calori và đường. Ức gà, trứng, hạt quinoa, thịt bò và cá hồi là những siêu thực phẩm giàu đạm mà đàn ông từ 40 tuổi nên đưa vào chế độ ăn hằng tuần.  

Lượng đạm nên chiếm từ 10 đến 35% chế độ ăn hằng ngày của bạn. Trong khi đó, Carbohydrate cần chiếm 45 đến 65%. Carbohydrate (gọi tắt là Carbs) cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng cần thiết để hoạt động trong ngày. Carbs có trong hầu hết trái cây, rau, đậu và các loại hạt, nhất là hạt quinoa. 

Bột yến mạch và khoai lang cũng là những thực phẩm tốt cho đàn ông tuổi tứ tuần. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý bổ sung các chất béo lành mạnh từ dầu ô liu và nhiều loại hạt khác. 

Dưỡng chất cần và không cần thiết?

Theo Hiệp hội tim mạch Mỹ, nam giới từ 45 tuổi có huyết áp cao hơn phụ nữ. Để giảm nguy cơ này thì đàn ông cần giảm tiêu thụ natri và tăng thu nạp kali. Chuối là một trong những thực phẩm giàu kali. 
Chuối tốt cho đàn ông trung niên Ảnh minh họa: Shutter Stock

Bạn có thể dùng các gia vị như bột ớt, bột thì là, nghệ và húng quế để tăng hương vị quyến rũ cho món ăn lành mạnh. 

Chuyên gia dinh dưỡng Helen Rasmussen nói với tạp chí Fox News rằng đàn ông trung niên nên ăn nhiều rau xanh, lòng đỏ trứng và trái cây như nho, cam nhằm tăng cường tiêu thụ chất lutein, để qua đó giảm rủi ro bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác gây ra.   

tin liên quan

8 điều bạn nên làm sau tuổi 40
Bạn đang tiến gần đến tuổi 40 hay đã 40? Vậy một số điều sau đây bạn cần phải làm để có sức khỏe cường tráng và khỏe mạnh hơn so với tuổi trung niên của mình, theo boldsky.
Nhậu có chừng, dừng đúng lúc

Đàn ông trung niên khá bận rộn với sự nghiệp và gia đình, một hoặc hai chai bia hoặc cocktail nhẹ nhàng có vẻ là cách để thư giãn lành mạnh với "chiến hữu" sau giờ làm.

Chỉ nên uống khoảng 1 chai bia trong một lần vui với bạn bè Ảnh minh họa: Shutter Stock

Nhưng các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo rằng đàn ông từ 40 tuổi cần cẩn trọng với lượng cồn nạp vào người. Loại đồ uống này có thể khiến bạn trở nên dễ cáu gắt và nóng vội hơn bình thường. Ngoài ra, một số loại rượu mạnh còn có thể khiến đàn ông trung niên gặp vấn đề với gan và tim. Đó là chưa kể đến lượng calori không cần thiết mà đồ uống có cồn cung cấp.
Do vậy, đàn ông trung niên cần kiểm soát kỹ lượng cồn tiêu thụ mỗi ngày, cụ thể là mỗi lần đi nhậu chỉ nên uống khoảng 150 ml rượu hoặc 350 ml bia (tương đương một chai).

tin liên quan

Điều gì xảy ra với cơ thể khi hút thuốc lá?
Hút thuốc làm hại cơ thể và có thể gây tổn thương vĩnh viễn đối với sức khỏe. Nếu bạn vẫn không bị thuyết phục về điều này, hãy nhìn vào tác dụng phụ của nó.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.