Đàn ông đang muốn có con chớ nên uống rượu bia

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/04/2021 00:08 GMT+7

Đàn ông khi đang muốn có con thì không nên uống rượu bia. Một nghiên cứu mới đây phát hiện đàn ông uống rượu bia có thể làm tăng nguy cơ đứa bé sinh ra bị dị tật bẩm sinh, chẳng hạn như sứt môi.

Khi muốn có con, việc uống rượu bia dù chỉ 1 tuần/lần cũng có thể làm tăng đến 35% nguy cơ đứa trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh, theo Daily Mail.
Nghiên cứu do các chuyên gia tại Đại học Phúc Đán (Trung Quốc) thực hiện, được công bố trên chuyên san JAMA Pediatrics. Người đứng đầu nghiên cứu là bác sĩ phụ khoa Lý Tiểu Thiên.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích thói quen uống rượu bia trước khi thụ thai của hơn 529.000 cặp vợ chồng ở Trung Quốc đại lục. Sau đó, họ đối chiếu với kết quả mang thai và sinh con của các cặp đôi.
Trong số những người tham gia nghiên cứu thì chỉ có 3,3% phụ nữ uống rượu nhưng con số này ở nam giới lên đến hơn 30%. Khi nghiên cứu kết thúc, có 609 đứa trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh.
Nhóm nghiên cứu phát hiện uống rượu không chỉ làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh nói chung mà một số loại dị tật có nguy cơ đặc biệt cao. Trong đó, người cha uống rượu trước khi thụ thai làm tăng đến 55% nguy cơ con bị sứt môi.
Sứt môi và hở vòm miệng xảy ra khi một phần của khuôn mặt phát triển bất thường trong quá trình phát triển bào thai.
Những phát hiện trên cho thấy không chỉ lối sống, cách ăn uống ở bà mẹ mà ở người cha cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe đứa bé.
Các tác giả nghiên cứu cho biết hầu như vẫn chưa có cảnh báo nào về thói quen uống rượu bia của người cha với về nguy cơ sức khỏe của đứa con sinh ra. Do đó, các ông bố tương lai cần hạn chế uống rượu bia, thậm chí là tránh rượu bia khi muốn thụ thai, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.