Đàn ông cũng có thể bị ung thư vú!

Ngọc Lam
Ngọc Lam
22/08/2018 09:26 GMT+7

Đàn ông thường nghĩ rằng họ không có mô vú, nhưng sự thật là có.

Nam giới có mô vú nhỏ hơn so với phụ nữ, do đó nguy cơ phát triển ung thư vú ở nam giới tương đối hiếm hơn, nhưng không phải là không có, theo boldsky.
Nhiều người nghĩ rằng ung thư vú chỉ là bệnh của phụ nữ. Trên thực tế, nam giới chiếm ít hơn 1% trường hợp ung thư vú toàn cầu. Hầu hết đàn ông thường bỏ qua các triệu chứng của ung thư vú vì cho rằng bệnh này không ảnh hưởng đến mình.
Khoa học đã khẳng định rằng ung thư vú nam xảy ra khi một số tế bào vú phân chia nhanh hơn các tế bào khỏe mạnh. Sau đó, các tế bào tích tụ tạo thành một khối u lan rộng (di căn) đến các mô gần đó, các hạch bạch huyết hoặc các bộ phận khác của cơ thể, theo boldsky.
Ung thư vú bắt đầu từ đâu?
Mỗi người đàn ông trên trái đất đều được sinh ra với lượng nhỏ mô vú. Yếu tố khác biệt duy nhất là trong khi phụ nữ bắt đầu phát triển nhiều mô vú ở tuổi dậy thì, còn đàn ông thì không. Nam giới sinh ra với các mô vú nhỏ hơn, họ cũng luôn luôn có nguy cơ phát triển ung thư vú. Các loại ung thư vú được chẩn đoán ở nam giới bao gồm:
Ung thư biểu mô ống: Loại ung thư này bắt đầu ở các ống dẫn sữa. Mặc dù ung thư vú ở nam giới là hiếm xảy ra, nhưng hầu như tất cả các trường hợp đều là ung thư biểu mô ống dẫn.
Ung thư biểu mô dạng thùy: Loại ung thư này bắt đầu ở tuyến sản xuất sữa. Đây là loại hiếm vì nam giới có rất ít thùy ở các mô vú.
Các loại khác: Các loại ung thư vú khác hiếm gặp ở nam giới bao gồm bệnh Paget và ung thư vú viêm.
Các triệu chứng cần chú ý đến
Các cục u thường bỏ qua là các cục u trên ngực. Thông thường các cục u này không đau, nhưng đôi khi có thể cảm thấy mềm khi chạm vào. Nếu ung thư đã lan rộng, sưng có thể được phát hiện dưới nách hoặc xung quanh xương cổ.
Núm vú lõm vào trong
Khi một khối u ung thư vú bắt đầu, nó sẽ kéo dây chằng bên trong vú. Và kết quả là núm vú bị thụt hoặc bị móp. Đôi khi, nó đi kèm với da khô, có vảy ở gần khu vực.
Xả dịch núm vú
Dịch từ khối u rò rỉ ra khỏi ống núm vú sẽ làm ướt áo, đó cũng là dấu hiệu của ung thư vú mà nam giới cần chú ý.
Các vết loét mở
Trong một số trường hợp, khi ung thư đã bị bỏ qua, thì ung thư vú ở nam giới sẽ phát triển sang giai đoạn một vết loét mở trên núm vú. Đây là dấu hiệu khi khối u phát triển qua da. Có thể trải nghiệm cơn đau, trong nhiều trường hợp sẽ biểu hiện giống như mụn nhọt.
Cũng cần lưu ý rằng ung thư vú khi được chẩn đoán ở giai đoạn sớm có cơ hội để chữa bệnh thành công. Điều trị thường liên quan đến phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn mô vú. Các phương pháp điều trị khác - hóa trị và xạ trị - cũng có thể được khuyến cáo tùy thuộc vào tình trạng bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.