Đàn ông cần biết: 7 cách bảo vệ tuyến tiền liệt khỏe mạnh, không ung thư

29/05/2018 14:10 GMT+7

Đàn ông có thể không nghĩ đến tuyến tiền liệt cho đến khi họ gặp phải những vấn đề với nó.

Nhưng tại sao lại chờ đến lúc có chuyện xảy ra? Nếu bạn biết cách chăm sóc tuyến tiền liệt của mình, bạn có thể ngăn ngừa bệnh ung thư tuyến tiền liệt và các tình trạng liên quan.
Sau đây là 7 cách cải thiện khả năng duy trì tuyến tiền liệt khỏe mạnh và không bị ung thư, theo khuyến nghị của chuyên gia trên báo El Pais.
Duy trì cân nặng lành mạnh và tập thể dục thường xuyên
Nhằm duy trì cân nặng lành mạnh, cần chú ý đặc biệt đến việc giảm béo bụng. Theo đuổi một thói quen vận động thường xuyên và nhất quán có thể giúp duy trì cân nặng và ngăn mỡ tích tụ tại khu vực bụng.
Ăn thêm rau quả
Cố gắng hấp thu tối thiểu 5 phần rau quả mỗi ngày. Các loại rau quả nhiều màu sắc đặc biệt quan trọng. Chẳng hạn, cà chua chứa nhiều lycopene, một hợp chất tốt cho tuyến tiền liệt, tương tự như bưởi, dưa hấu và đu đủ.
Các loại rau thuộc họ cải như bông cải xanh, súp lơ, bắp cải, cải brussels, cải bó xôi và cải xoăn cũng giúp ngăn ngừa nhiều loại ung thư.
Hấp thu chút nắng
Mặt trời là nguồn cung cấp vitamin D chính giúp giảm rủi ro bị ung thư tuyến tiền liệt. Hấp thu quá ít ánh nắng mặt trời làm tăng rủi ro mắc bệnh, vì thế điều quan trọng là phải đi ra ngoài trời, nhưng cần đảm bảo luôn sử dụng kem chống nắng.
Bỏ thuốc lá
Hút thuốc làm tăng rủi ro ung thư tuyến tiền liệt bằng cách tác động đến mức hoóc môn luân chuyển. Việc tiếp xúc các tác nhân gây ung thư làm tăng rủi ro mắc bệnh. Nếu đang hút thuốc lá, bạn nên ngừng ngay thói quen này.
Chọn thực phẩm giàu selenium
Theo các nghiên cứu, chất selenium có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Hãy tìm cách tăng cường thực phẩm chứa selenium trong chế độ ăn. Các loại thực phẩm nên tìm là mầm lúa mì, cá ngừ, cá trích, gan bò, trứng, hạt hướng dương, hạt mè, nấm, tỏi và củ hành.
Ý thức về tiền sử gia đình về ung thư tuyến tiền liệt
Bạn cần biết gia đình mình có tiền sử ung thư tuyến tiền liệt hay không và người thân nào từng bị các vấn đề liên quan đến tuyến tiền liệt. Hãy cho bác sĩ biết tiền sử ung thư tuyến tiền liệt của gia đình bạn, nếu có. Bởi vì điều này có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh ở bạn.
Xét nghiệm PSA và thăm khám trực tràng
Các xét nghiệm chuẩn để kiểm tra tuyến tiền liệt của một người đàn ông là xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu với tuyến tiền liệt và thăm khám trực tràng. Bạn nên hỏi bác sĩ khi nào cần bắt đầu thực hiện các xét nghiệm này. Một khi đã bắt đầu, hãy làm điều đó hằng năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.