Đàn ông béo phì có nguy cơ... 'ra đi' sớm

Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy trọng lượng quá mức của cơ thể có thể đẩy đàn ông sớm đến... mộ phần, theo hãng tin ANI.

Cuộc nghiên cứu trên 3,9 triệu người trưởng thành cho thấy việc thừa cân hoặc béo phì có liên quan đến một sự gia tăng nguy cơ chết sớm, do những rủi ro bệnh tim mạch vành, đột quỵ, bệnh hô hấp và ung thư thảy đều gia tăng.
Nhìn chung, rủi ro chết sớm (trước 70 tuổi) do thừa cân hoặc béo phì ở đàn ông cao hơn khoảng 3 lần so với phụ nữ.
“Bình quân, những người thừa cân giảm thọ khoảng 1 năm, và người béo phì nhẹ giảm thọ khoảng 3 năm”, trưởng nhóm nghiên cứu Emanuele Di Angelantonio thuộc Đại học Cambridge (Anh), nói. Chuyên gia này cho biết thêm rằng đàn ông béo phì có rủi ro chết sớm cao hơn nhiều so với phụ nữ. Điều này phù hợp với những quan sát trước đây rằng đàn ông béo phì có khả năng kháng insulin mạnh hơn, mức mỡ gan và rủi ro tiểu đường cao hơn phụ nữ.

tin liên quan

'Vũ khí' bí mật giúp giảm cân
Nước có thể là 'vũ khí' bí mật đầy tiềm năng trong cuộc chiến chống vòng eo ngày càng 'bùng nổ', theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Annals of Family Medicine.

Nhóm chuyên gia ghi nhận rủi ro chết sớm tăng cao ở những người thiếu cân cũng như những người được xếp vào loại thừa cân. Rủi ro này tăng đều và nhanh khi chỉ số khối cơ thể (BMI) tăng lên.
Theo nghiên cứu, trong khi rủi ro chết trước tuổi 70 sẽ là 19% và 11% lần lượt với đàn ông và phụ nữ có BMI bình thường, những tỉ lệ tương ứng với đàn ông và phụ nữ béo phì nhẹ (có BMI 30-35). Điều này có nghĩa rủi ro chết sớm tăng đến 10,5% đối với đàn ông và chỉ 3,6% đối với phụ nữ. Các chuyên gia định nghĩa những trường hợp tử vong ở tuổi từ 35-69 là chết sớm.

“Béo phì chỉ đứng sau hút thuốc trong danh sách các tác nhân gây chết sớm ở châu Âu và Bắc Mỹ”, đồng tác giả nghiên cứu Richard Peto thuộc Đại học Oxford, cho biết. “Hút thuốc là thủ phạm gây ra ¼ trường hợp chết sớm ở châu Âu và Bắc Mỹ, và người hút thuốc có thể giảm phân nửa rủi ro này bằng cách ngừng phì phèo. Trong đó, thừa cân và béo phì gây ra 1/7 trường hợp chết sớm ở châu Âu và 1/5 trường hợp chết sớm ở Bắc Mỹ”.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Lancet.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.