Đàn ông béo bụng có nguy cơ chết vì ung thư tuyến tiền liệt cao hơn

Tạ Ban
Tạ Ban
03/09/2020 10:18 GMT+7

Đàn ông béo bụng, sở hữu vòng eo từ 40 inch (103 cm) trở lên, có nguy cơ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 35% so với người sở hữu vòng hai 35 inch (90 cm) hoặc thấp hơn.

Đây là kết quả nghiên cứu của Đại học Oxford (Anh) - thực hiện trên 218.225 người đàn ông ở Anh. Các nhà khoa học đã theo dõi họ trong 10 năm, xem xét chỉ số khối cơ thể (BMI), tổng tỷ lệ mỡ trong cơ thể vòng eo và tỷ lệ eo-hông, theo Daily Mail.
Nghiên cứu mới nói trên được trình bày tại Hội nghị châu Âu và Quốc tế về Béo phì (ECOICO) năm nay. Tiến sĩ Aurora Perez-Cornago tại Đại học Oxford, người dẫn đầu nghiên cứu, nói với Daily Mail: “Chúng tôi đã tìm thấy mối liên hệ đáng kể giữa nồng độ chất béo quanh bụng và eo với nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt, nhưng không có mối liên quan rõ ràng giữa tổng lượng chất béo trong cơ thể và nguy cơ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt”.
Điều này có nghĩa là, người béo hơn, nặng hơn về tổng thể cũng có thể không bị tăng nguy cơ chết vì ung thư nếu phần lớn chất béo đó được lưu trữ ở chân hay tay thay vì bụng của họ.
Tuy nhiên, BMI cao lại làm tăng nguy cơ mắc các bệnh, bao gồm cả ung thư khác, vì vậy mọi người nên xem xét tác động của chất béo nếu nó dư thừa ở bất kỳ nơi nào trong cơ thể.
Các nhà nghiên cứu khuyên nam giới chăm tập thể dục và ăn uống lành mạnh để đảm bảo duy trì cân nặng và vòng bụng nhỏ hơn. Chất béo tích trữ trong bụng được coi là loại nguy hiểm nhất vì nó bao phủ các cơ quan quan trọng, chẳng hạn như gan, tuyến tụy và ruột. Điều này có thể cản trở chức năng bình thường của nội tạng và thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.