Đại học Harvard chỉ ra 5 bí quyết sống thọ

Thiên Lan
Thiên Lan
15/02/2020 08:28 GMT+7

Ai cũng mong ước được thêm nhiều năm tuổi thọ khi về già. Nhưng bằng cách nào? Bạn hãy đọc xem nghiên cứu của Đại học Harvard tiết lộ bí quyết gì nhé!

Hãy thử tập 5 thói quen tốt này: không hút thuốc, tập thể dục, tránh thừa cân, không uống nhiều rượu và ăn uống lành mạnh, theo CNN.
Đó là điều rút ra từ một nghiên cứu mới, do Đại học Harvard thực hiện, phân tích tác động của những thói quen tốt kể trên đối với cơ hội sống lâu hơn và cơ hội tránh các bệnh tiểu đường, tim mạch, ung thư và các bệnh mạn tính khác.
Tiến sĩ Frank Hu, Chủ tịch Khoa dinh dưỡng tại Đại học Harvard (Mỹ), cho biết thực hiện lối sống lành mạnh có thể giúp tăng thêm nhiều năm sống khỏe mạnh, không bệnh tật cho một người.
Cụ thể như sau, phụ nữ, nếu thực hiện cả 5 thói quen kể trên, có thể tăng thêm 10 năm sống khỏe mạnh, không bệnh tật, còn nam giới có thể tăng thêm 8 năm, tiến sĩ Hu cho biết.
Nghiên cứu này là một phần mở rộng của một nghiên cứu trước đây, theo dõi hơn 38.000 nam giới trong 28 năm và 73.000 phụ nữ trong 34 năm.
Nghiên cứu đó cho thấy phụ nữ ở tuổi 50, nếu áp dụng cả 5 thói quen lành mạnh nêu trên, có thể tăng tuổi thọ thêm 14 năm. Còn nam giới tăng thêm 12 năm.
Nghiên cứu mới này, vừa được công bố trên tạp chí BMJ, đã kiểm tra cùng một dữ liệu để xem bệnh mạn tính ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như thế nào trong thời gian nghiên cứu.
Nghiên cứu xem xét 5 thói quen tốt kể trên tương tác với nhau như thế nào để tác động đến nguy cơ mắc bệnh: không bao giờ hút thuốc, giữ cân nặng khỏe mạnh - duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI) dưới 25, hoạt động thể chất ít nhất 30 phút mỗi ngày, uống rượu vừa phải và ăn uống lành mạnh, chất lượng.

Điều gì xảy ra, nếu từ bây giờ bạn mới tập 5 thói quen tốt này?

Tiến sĩ Hu cho biết, phụ nữ, từ bây giờ, nếu thực hiện 4 - 5 thói quen lành mạnh này trong 20 đến 30 năm tới, sẽ tăng thêm 10,6 năm sống không bệnh tật so với những phụ nữ không thay đổi lối sống.
Đồng thời, những phụ nữ này có thể thêm được trung bình 8 năm không bị ung thư, 10 năm không mắc bệnh tim mạch và 12 năm không mắc bệnh tiểu đường.
Với nam giới, nếu từ bây giờ cũng thực hiện như vậy, có thể tăng thêm 7,6 năm tuổi thọ, tăng thêm trung bình 6 năm không bị ung thư, 9 năm không bị bệnh tim và hơn 10 năm không mắc bệnh tiểu đường.

Đối với người đang mắc bệnh thì sao?

Dữ liệu cho thấy có đến 50% số người đang mắc bệnh ung thư, nếu thực hiện được 4 - 5 thói quen tốt này, có thể sống thêm 23 năm, so với chỉ 11 năm ở bệnh nhân không tập thói quen sống tốt.
Kết quả tương tự đối với bệnh tim và tiểu đường.
Đây là một thông điệp sức khỏe tích cực bởi vì tập những thói quen tốt không chỉ kéo dài cuộc sống mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm bớt những đau đớn do bệnh tật gây ra, tiến sĩ Hu nói.
Không bao giờ là quá muộn để tập những thói quen tốt này. Đối với người hút thuốc, cần tập bỏ thuốc ngay. Đối với những người không hút thuốc, hãy ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất và giữ cân nặng khỏe mạnh.
Chế độ ăn lành mạnh gồm nhiều rau củ, trái cây, đậu, các loại hạt, sữa ít béo, ngũ cốc, cá. Hạn chế ăn thịt đỏ, thịt chế biến, đồ ngọt, đồ quá mặn, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.