Đại dịch Covid-19: Thanh thiếu niên ở Mỹ đi bộ để giảm stress

Tạ Ban
Tạ Ban
07/05/2020 10:25 GMT+7

Đại dịch Covid-19 do virus Corona chủng mói gây ra khiến thanh thiếu niên ở Mỹ không thể đi học, vui chơi với bạn bè. Họ dễ lo âu, stress, trầm cảm và bức bối. Nhưng cũng chính họ đã tìm ra cách giải quyết đơn giản: đi bộ.

Hassan (18 tuổi), một học sinh trung học, giống như rất nhiều thanh thiếu niên trên nước Mỹ: bị mắc kẹt ở nhà, không được đến trường, miễn tiếp bạn bè, lo lắng về một tương lai bất ngờ bị Covid-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) tấn công. Vì vậy, như nhiều bạn trẻ tuổi teen, cô bỏ điện thoại và ra ngoài đi bộ.
Học sinh trung học Mỹ đang khám phá ra trò tiêu khiển thường được các thế hệ cũ yêu thích. Họ đi bộ một mình hoặc với bạn bè nhưng cẩn thận giữ khoảng cách 6 feet (khoảng 2 m). Họ dạo bước ở những gần nhất: vỉa hè ngoại ô, thành phố trống trải, những con đường mòn quanh co quanh hồ…, theo Washington Post.
“Trước khi đi bộ, tôi stress lắm. Sau đó, tôi cảm thấy sảng khoái. Ngay cả khi về nhà, sự sảng khoái đó vẫn còn và ở lại với tôi trong vài giờ”, Hass nói. Cô miêu tả cảm giác ấy giống như được tắm nước nóng vậy. Elisabeth Snyder (16 tuổi) cũng khẳng định: “… điều này mới nhưng nó có tác dụng”.
Các chuyên gia sức khỏe tâm thần cho hay chiến thuật này là cách tuyệt vời cho thanh thiếu niên đối phó giai đoạn căng thẳng (stress), khi đại dịch phá vỡ cuộc sống, kế hoạch và nền kinh tế trên toàn thế giới.
Nhà tư vấn sức khỏe tâm thần và nhà tâm lý học Mary Alvord tại Maryland (Mỹ) chia sẻ với Washington Post rằng kiểu bình thường mới (cách ly xã hội, đóng cửa trường học, phong tỏa…) khiến thanh thiếu niên đặc biệt dễ bị trầm cảm và lo âu. Nghiên cứu đã chỉ ra, học sinh trung học phụ thuộc nhiều vào sự tương tác xã hội để có hạnh phúc hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác.
Email khách hàng gửi nhà tư vấn sức khỏe tâm thần Mary Alvord hé lộ sự lo lắng của tuổi teen trên toàn quốc với những câu hỏi như: Làm thế nào chúng ta giữ được kết nối xã hội của mình? Chúng ta sẽ giữ liên lạc bằng cách nào? Làm sao để chúng ta không bỏ lỡ điều gì? Một giải pháp mà Mary Alvord gợi ý cho thanh thiếu niên là kết nối ảo: FaceTime hoặc trò chuyện trực tuyến. Tuy nhiên, nhà tâm lý học khẳng định, đi bộ bên ngoài với bạn bè có thể giúp tăng cường sức khỏe tinh thần tốt hơn, bởi chat trên mạng, gọi điện thoại không thể thay thế hoàn toàn lợi ích của tương tác mặt đối mặt. Tất nhiên cần thêm điều kiện giữ khoảng cách vật lý an toàn, theo Washington Post.
Đó là chưa kể, như Laurence Steinberg, giáo sư tâm lý học Đại học Temple (Mỹ), bổ sung rằng một số nghiên cứu phát hiện ra, chỉ nhìn ngắm thiên nhiên cũng đã có thể cải thiện sức khỏe tâm thần rồi.
Mặc dù có nhiều lợi ích như nói ở trên nhưng việc thanh thiếu niên đi bộ ngoài trời có thể nên thay đổi tùy theo chính sách, khuyến cáo của chính quyền về đại dịch Covid-19 do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra, theo Washington Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.