Đà Nẵng giám sát dịch diện rộng nơi có bệnh nhân nhiễm Zika lưu trú

An Dy
An Dy
26/05/2020 13:43 GMT+7

Ngày 26.5, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho biết đã triển khai giám sát dịch bệnh ở nơi xuất hiện ca nhiễm virus Zika tại Đà Nẵng.

Theo CDC Đà Nẵng, bệnh nhân mắc virus Zika là N.H.N (25 tuổi, quê Quảng Nam, thuê trọ tại tổ 3, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu), hiện là công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (Đà Nẵng).
Trước đó, bệnh nhân đi khám tại Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) với các biểu hiện sốt, đau khớp, đau cơ, nhức đầu, chán ăn, buồn nôn. Sau đó, bệnh nhân được chỉ định lấy mẫu xét nghiệm theo dõi, kê đơn thuốc và hẹn tái khám.
Ngay sau đó, Viện Pasteur Nha Trang thông báo bệnh nhân dương tính với virus Zika. Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng, cho biết hiện bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh, tuy nhiên khu vực xuất hiện ca nhiễm Zika phải được giám sát triệt để ngay sau đó.
Cụ thể, CDC Đà Nẵng đã tổ chức giám sát tại khu vực ổ dịch (bán kính 200 m kể từ nhà bệnh nhân) với 120 hộ gia đình và giám sát tại nhà máy nơi công nhân làm việc (có 600 công nhân). “Kết quả giám sát cho thấy không ghi nhận trường hợp có triệu chứng tương tự trong khoảng thời gian từ lúc khởi phát ca bệnh đến nay. Đặc biệt, virus Zika chỉ thực sự gây nguy hiểm cho phụ nữ mang thai, kết quả cho thấy không phát hiện có phụ nữ mang thai tại các khu vực cần giám sát. Bệnh nhân cũng đã hoàn toàn khỏe mạnh ngay sau đó”, bác sĩ Thạnh cho biết.
Ngay sau khi phát hiện ca bệnh dương tính với virus Zika, CDC Đà Nẵng đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu (Đà Nẵng), chính quyền địa phương vận động người dân tiến hành diệt lăng quăng, bọ gậy tại khu vực bán kính 200 m tính từ nhà bệnh nhân; phun hóa chất diệt muỗi ở các khu vực lân cận.
Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, Việt Nam ghi nhận ca mắc Zika đầu tiên vào tháng 3.2016, và ca mắc ở Đà Nẵng là ca thứ 265.
Các trường hợp nhiễm Zika, chủ yếu ở các tỉnh miền Trung, Tây nguyên và các tỉnh phía Nam. Được biết, bệnh do virus Zika gây ra là bệnh có chung véc tơ truyền với sốt xuất huyết.
Virus Zika có thể làm tổn thương não bộ, tiêu diệt các tế bào não bộ đang phát triển, gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh do truyền từ mẹ sang con. Ngoài ra, virus Zika cũng gây ra hội chứng Guillain Barre, tổn thương thần kinh có thể gây liệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.