Da, móng tay, tóc tiết lộ tình trạng sức khỏe của bạn

15/01/2016 11:22 GMT+7

Theo các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ trên Prevention , da, móng tay và tóc là những đầu mối quan trọng cho biết về những gì đang xảy ra bên trong cơ thể của chúng ta.

Theo các bác sĩ chuyên khoa chia sẻ trên Prevention, da, móng tay và tóc là những đầu mối quan trọng cho biết về những gì đang xảy ra bên trong cơ thể của chúng ta.

Ảnh minh họa: ShutterstockẢnh minh họa: Shutterstock
Mí mắt đỏ hoặc cục u quanh mi mắt: Dị ứng
Các mô nhạy cảm xung quanh mắt bị sưng húp, đỏ hoặc có màu vàng có thể là do dị ứng với một sản phẩm làm đẹp, giống như mascara, phấn mắt hay thậm chí là dầu gội đầu - theo bác sĩ nhãn khoa Robert Abel Jr. tại Trung tâm tư vấn mắt Delaware ở Wilmington (Mỹ).
Ngoài ra, dị ứng thực phẩm cũng có thể khiến mí mắt trên sưng lên.
Móng tay đỏ, lốm đốm: Stress
Hành vi cắn móng tay có thể liên quan đến nguyên nhân stress, tâm trạng chán nản hoặc thậm chí là biểu hiện của người cầu toàn - theo tiến sĩ Gregory Thorkelson, bác sĩ chuyên khoa tâm thần tại Viện tâm thần và lâm sàng western UPMC ở Pittsburgh (Mỹ).
Nếu sự lo lắng không phải là nguyên nhân trực tiếp gây nên vấn đề về da xung quanh khu vực móng thì nó có thể là do bệnh chàm eczema và bệnh vẩy nến.
Da dưới cánh tay và sau cổ sậm màu: Bệnh tiểu đường
Những mảng tối có thể là một trong những dấu hiệu sớm của bệnh tiểu đường, theo ông Robert Gabbay, Giám đốc y tế tại Trung tâm Tiểu đường Joslin thuộc Trường Y khoa Harvard (Mỹ).
Những vùng tối là một trong những dấu hiệu cho thấy rằng cơ thể bạn đang kháng insulin.
Cục u đỏ và nhỏ ở cẳng chân; ngứa, phát ban trên khuỷu tay, đầu gối, mông, lưng, hoặc da đầu: Bệnh viêm ruột
Đây là loại phát ban, và vấn đề về da nói chung, đi đôi với bệnh viêm ruột (IBD) chiếm khoảng 44% các ca, theo bác sĩ Elizabeth Blaney, giáo sư lâm sàng tại Đại học Pittsburgh (Mỹ).
Bên cạnh đó, một số ít ca là dấu hiệu cảnh báo của bệnh celiac. Tùy thuộc vào kết quả chẩn đoán, việc điều trị IBD sẽ làm cho các triệu chứng da biến mất, và một chế độ ăn không có gluten sẽ được khuyến cáo nếu nguyên nhân  xuất phát từ bệnh celiac.
Đốm đen, nâu, trắng, hồng hoặc màu đỏ trên âm hộ: U ác tính
Theo tiến sĩ Lauren Streicher, giáo sư sản phụ khoa tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern (Mỹ), đó có thể là cảnh báo của các khối u ác tính. Vì vậy, nếu gặp trường hợp này, bệnh nhân nên đến bác sĩ da liễu để được làm sinh thiết.
Da khô bất thường, tóc mỏng, móng giòn: Tuyến giáp
Tuyến giáp hoạt động kém và quá mức có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng da khô bất thường, tóc mỏng hoặc móng giòn, theo bác sĩ nội tiết Minisha Sood tại Bệnh viện Lenox Hill (Mỹ).
Nếu bạn đang gặp phải làn da khô cùng với đó là tình trạng tăng hoặc giảm cân, mệt mỏi và khó ngủ, cần kiểm tra tuyến giáp cùng với việc xét nghiệm máu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.