Dạ dày - siêu nhà kho đỉnh nhất hành tinh

03/04/2018 14:49 GMT+7

Ngay cả những nhà kho hiện đại nhất thế kỷ 21 cũng không thể tự giãn nở phù hợp với khối lượng hàng hóa, tự tinh chế hàng hóa hay tự kích hoạt hệ thống phòng vệ đánh bật những kẻ gây hại.

       
Ai trong chúng ta cũng sở hữu dạ dày - siêu nhà kho hiện đại bậc nhất hành tinh vô cùng quý giá mà đôi khi chính chủ nhân không hiểu rõ giá trị tài sản của mình. Hãy cùng chuyên mục Yêu dạ dày để sống khỏe khám phá các chức năng siêu xịn của nhà kho nằm sâu trong cơ thể, từ đó đề ra chiến lược nâng niu tài sản quý giá đó.
Siêu kho thứ thiệt
Sở dĩ gọi dạ dày là nhà kho vì đó là nơi phình lớn nhất trong hệ tiêu hóa để lưu giữ thức ăn, có khi đến 6 tiếng đồng hồ trước khi "xuất kho". Cái nhà kho đó "siêu" ở chỗ biến hàng nhập kho dạng thô thành hàng tinh chế - chất dinh dưỡng dễ dàng tiêu hóa - trước khi cho xuất kho, nhờ thế mà cả cơ thể được nuôi sống và vận hành nhịp nhàng. Để làm được điều này, dạ dày co bóp liên tục để nghiền nhỏ thức ăn như một cái máy trộn bê tông cần mẫn, có điều thông minh hơn bội phần với cơ chế tự điều tiết dịch vị, hòa trộn thức ăn thành một thứ sền sệt như hồ nhão, không chỉ làm nhỏ mà còn phân giải thức ăn từ dạng phức tạp thành dạng đơn giản dễ hấp thu.
Một vai trò cực kỳ quan trọng khác nhưng ít được nhắc đến hơn của dạ dày là tiết a xít tiêu diệt các loại vi khuẩn có hại, không cho chúng tấn công cơ thể. Chính vì thế, dạ dày vừa là anh nuôi đảm đang, lại vừa là anh lính lợi hại cho cả cơ thể.
Kẻ thù của dạ dày


Y văn thế giới đã ghi nhận một vài trường hợp chết vì ăn theo đúng nghĩa đen do vỡ dạ dày nhưng điều này là cực kỳ hiếm, trong đó có trường hợp dạ dày bị tống đến...  12 lít thức ăn


Dạ dày còn "siêu" ở chỗ có thể liên tục phình lên xẹp xuống từ ngày này qua tháng nọ với độ đàn hồi xịn hơn bất kỳ loại chất liệu nào khác. Hãng truyền thông NBC dẫn lời tiến sĩ y khoa của Đại học Indiana (Mỹ), bà Rachel Vreeman cho biết thông thường dạ dày có thể căng phình lên đến mức chứa được từ 1 đến 1,5 lít thức ăn. Khi đã quá dung tích này, chúng ta thường sẽ ói ra bớt thức ăn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu bệnh học cho biết bản thân dạ dày có khả năng ních đến 5 lít thức ăn cả thảy.
Y văn thế giới đã ghi nhận một vài trường hợp chết vì ăn theo đúng nghĩa đen do vỡ dạ dày nhưng điều này là cực kỳ hiếm, trong đó có trường hợp dạ dày bị tống đến... 12 lít thức ăn. Thông thường, chỉ những ai mắc các chứng như rối loạn ăn uống, có các trục trặc ở thần kinh mới có thể ăn nhiều thức ăn hơn mức dạ dày chịu được. Chúng ta có thể yên tâm rằng quả bóng đàn hồi hình chữ J trong ổ bụng sẽ không thể vỡ tung.
Dẫu khó lòng bức tử dạ dày ngay lập tức nhưng thực tế việc ăn vô độ, hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu, lối sống thiếu điều độ từ ngày này qua tháng nọ... đã khiến vô số người chết dần chết mòn vì các bệnh lý dạ dày. Hãy tránh xa tất cả các "kẻ thù của dạ dày" kể trên để bảo vệ tài sản vô giá trong ổ bụng của bạn!
(còn tiếp)
Yumangel hân hạnh hỗ trợ thực hiện chuyên mục này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.