Đa dạng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại gia

30/04/2016 09:00 GMT+7

Nếu như trước đây, dịch vụ bác sĩ khám, chữa bệnh tại nhà nghe còn hơi xa vời thì nay dịch vụ này trở nên quen thuộc và rất đa dạng.

Siêu âm, đo điện tim, lấy mẫu máu... đều có thể làm tại nhà
Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, nhiều bệnh viện công và tư tại TP.HCM đã có dịch vụ bác sĩ khám bệnh tận nhà. Những gia đình rất chuộng dịch vụ này bởi không phải đi lại, chờ đợi ở bệnh viện mà lại bớt được nguy cơ lây nhiễm các bệnh khác.
Bác sĩ sẽ đến tận nhà thăm khám, đo huyết áp, siêu âm, đo điện tim, lấy mẫu máu, nước tiểu để xét nghiệm, nghe tim phổi, thăm hỏi tiền sử bệnh tật, những thuốc dùng trước đó... Riêng với trường hợp chụp X quang hay CT thì bệnh viện không mang máy theo đến tận nhà làm được. Mỗi bệnh viện có mức phí thực hiện khác nhau, nhưng đa phần đều gấp đôi đến gấp ba mức phí mà người bệnh đến bệnh viện khám nên người sử dụng dịch vụ cần hỏi cặn kẽ. Chẳng hạn, tại Bệnh viện đa khoa Vạn Hạnh, mức phí được tính như sau: siêu âm 1.000.000 đồng/người/lần, nghe tim phổi 200.000 đồng/người/lần, đo huyết áp 200.000 đồng/người/lần...
Ngoài ra, tiền khám của bác sĩ được tính riêng là 1.000.000 đồng/người/lần và chi phí xe cấp cứu mang theo dụng cụ khám, siêu âm của bác sĩ là 1.000.000 đồng/người... Nếu khám người thứ 2 trở đi thì tiền khám, siêu âm... cứ thế được nhân lên. Sau đó, người bệnh được giữ liên lạc với bác sĩ để trao đổi và theo dõi sức khỏe lâu dài.
Tuy nhiên, tất cả bác sĩ đến nhà khám đều là những bác sĩ khoa nội tổng quát nên chỉ có thể khám, điều trị tại gia những bệnh nhẹ. Và bệnh nhân được tư vấn đến khám ở chuyên khoa phù hợp tại bệnh viện nếu có bệnh nặng.
Đa dạng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại gia 2
Cấp cứu tại gia bằng xe gắn máy
Đây là dịch vụ mới vừa xuất hiện tại TP.HCM vài tháng qua, hiện đã có 5 trạm cấp cứu đặt tại 5 quận ở TP.HCM là 1, 3, 5, 10 và Phú Nhuận. Đại diện Trung tâm cấp cứu Vạn Khang S.O.S cho biết, trong thời gian tới sẽ phủ sóng ở các quận khác, kể cả các huyện Củ Chi và Nhà Bè. Đây là dịch vụ hỗ trợ tốt hơn cho bệnh nhân cần cấp cứu kịp thời lẫn hỗ trợ giảm tải cho các bệnh viện.

Nhân rộng mô hình bác sĩ gia đình

Theo Bộ Y tế, mô hình bác sĩ gia đình bước đầu được tổ chức tại các tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP.HCM, Cần Thơ, cho kết quả khá tốt.

Trên mỗi xe gắn máy của bác sĩ có trang bị đầy đủ dụng cụ như bình ô xy mini, máy hút đàm, máy điện tim, shock tim, bộ đặt nội khí quản... để thực hiện cấp cứu tại chỗ cho bệnh nhân. Việc di chuyển bằng xe gắn máy giúp bác sĩ đến cấp cứu cho bệnh nhân trong thời gian ngắn nhất, nhất là trong trường hợp cần cấp cứu vào giờ cao điểm, bị kẹt xe, xe cấp cứu to lớn khó có thể di chuyển nhanh; hoặc trường hợp nhà bệnh nhân nằm sâu trong hẻm nhỏ. Việc cấp cứu nhanh chóng kịp thời sẽ giúp bệnh nhân đỡ gặp nguy hiểm tính mạng.
Sau khi bác sĩ cấp cứu tại chỗ giúp bệnh nhân qua cơn nguy hiểm tính mạng, nếu thấy cần thiết tiếp tục điều trị tại bệnh viện thì bác sĩ sẽ gọi điện gọi cấp cứu từ bệnh viện đúng với chuyên khoa. Nếu thấy không cần thiết để đến bệnh viện, bác sĩ sẽ kê toa thuốc cho bệnh nhân điều trị tại nhà.
Ngoài ra, trong mỗi lần di chuyển xe gắn máy đi cấp cứu, cùng với bác sĩ còn có một điều dưỡng. Bệnh nhân hoặc thân nhân có thể giữ liên lạc điện thoại với sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ trong suốt thời gian di chuyển đến nhà bệnh nhân. Mức phí hiện tại được tính khoảng 600.000 đồng/lần cấp cứu vào ban ngày và 1.000.000 đồng/lần cấp cứu vào ban đêm.
Tuy nhiên, để tham gia dịch vụ này, người sử dụng dịch vụ phải mua gói dịch vụ cấp cứu của trung tâm với mức thuê bao tháng được đăng ký với Sở Công thương là 500.000 đồng/tháng (hiện tại trung tâm đang có chương trình khuyến mãi với mức giá 300.000 đồng/tháng). Sau khi mua gói này, người mua sẽ được cung cấp một thiết bị chuyên dụng nhỏ gọn như chiếc điện thoại di động, có gắn bộ định vị GPS, có phím nhấn gọi cấp cứu SOS. Khi cần cấp cứu, người sử dụng chỉ việc nhấn nút gọi, tín hiệu sẽ chuyển ngay đến máy chủ của trung tâm, từ đây sẽ chuyển về điện thoại của bác sĩ trực ở trạm cấp cứu gần bệnh nhân nhất. Bác sĩ cùng một điều dưỡng sẽ lập tức mang xe cùng với thiết bị cấp cứu đến ngay nơi ở bệnh nhân. Trên hệ thống có hiện sẵn thông tin về tiền sử bệnh của bệnh nhân nên bác sĩ dễ dàng có phương pháp cấp cứu tối ưu nhất. Hệ thống cũng thông tin đến người thân của bệnh nhân đã được đăng ký từ trước để người này nắm rõ tình hình.
Hiện nay, đối tượng đăng ký dịch vụ này nhiều nhất là gia đình có cha mẹ già, vợ mang thai và những người làm việc ở môi trường có nguy cơ xảy ra tai nạn cao. Một gia đình có thể đăng ký chung cùng một thiết bị. Thậm chí, người dùng có thể mang thiết bị này ra đường đi chơi, du lịch, công tác xa, khi gặp tai nạn có thể gọi cấp cứu mọi lúc mọi nơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.