Đã có 63 ca dương tính với bạch hầu

09/07/2020 04:19 GMT+7

Ngày 8.7, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết hiện tỷ lệ tiêm chủng bạch hầu tại TP.HCM bị chậm so với tiến độ cần đạt.

Theo HCDC, tỷ lệ tiêm chủng bạch hầu được tính theo tỷ lệ tiêm đầy đủ các mũi vắc xin cơ bản. Tại TP.HCM, hằng năm tỷ lệ này đều đạt trên 95%, nhưng năm nay tính đến hết tháng 6.2020 tỷ lệ bao phủ đầy đủ các mũi vắc xin cơ bản cho trẻ sinh năm 2019 đã bị chậm khoảng 15% so với tiến độ cần đạt. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây cho phụ huynh tâm lý ngại đến nơi đông người nên không đưa con đi tiêm chủng; có những trường hợp cha mẹ trẻ trì hoãn tiêm chủng vì đợi tiêm vắc xin dịch vụ...

Bệnh bạch hầu lan rộng, có nên tiêm vắc xin bổ sung cho trẻ không?

Khẳng định vắc xin của chương trình tiêm chủng mở rộng luôn được cung ứng đầy đủ, HCDC kêu gọi phụ huynh có con trong độ tuổi tiêm chủng an tâm đưa con đi tiêm đầy đủ các mũi vắc xin bắt buộc theo quy định, trong đó có bạch hầu. Ngoài ra, trẻ trên 4 tuổi, người lớn có thể đi tiêm chủng bạch hầu vắc xin dịch vụ để phòng ngừa bệnh.
* Sở Y tế Gia Lai ngày 8.7 cho biết theo kết quả xét nghiệm mới nhất, tỉnh có thêm 6 ca dương tính với bệnh bạch hầu, nâng tổng số ca bệnh lên 16, trong đó có một trường hợp tử vong. Tất cả đều là người dân ở làng Bông Hiot, xã Hải Yang, H.Đăk Đoa. Hiện các bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi và Bệnh viện đa khoa Gia Lai.

Gia Lai liên tiếp phát hiện ca dương tính với bệnh bạch hầu

Liên quan tình hình bệnh bạch hầu bùng phát, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây nguyên vừa cấp khẩn cấp 5.000 liều vắc xin phòng chống bệnh bạch hầu cho tỉnh Gia Lai. Số vắc xin này sẽ được tiêm cho người dân xã Hải Yang.
Sáng nay (9.7), tại Gia Lai, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức lễ phát động chiến dịch tiêm chủng bạch hầu tại Tây nguyên.
Theo Cục Y tế dự phòng, chiến dịch sẽ tiêm phòng bạch hầu giảm liều (Td) cho các trẻ từ 7 tuổi và người lớn tại 4 tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và Đắk Lắk, từ nguồn vắc xin trong nước sản xuất. Vắc xin này do Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) sản xuất. Hiện, IVAC đang có 500.000 - 600.000 liều sẵn sàng cung ứng cho chiến dịch. Viện tiếp tục sản xuất trong thời gian tới, với công suất có thể lên đến cả triệu liều. Danh sách người dân đang tiếp tục được rà soát, hiện ước khoảng gần 3 triệu mũi vắc xin cần tiêm trong chiến dịch này.

Gia tăng người mắc bệnh bạch hầu ở Kon Tum, học sinh ở xã Ya Xiar nghỉ học

Với trẻ dưới 5 tuổi, chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia duy trì cung cấp đầy đủ vắc xin phòng bạch hầu từ 30 năm qua, tiêm cho các trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi và mũi nhắc lại cho các trẻ dưới 5 tuổi. Dịp này, cơ quan y tế sẽ rà soát toàn diện, tiêm bù và tiêm nhắc lại cho các trẻ.
Theo Cục Y tế dự phòng, đến chiều 8.7, tại 4 tỉnh Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum và Đắk Lắk đã ghi nhận 63 ca dương tính với bạch hầu, trong đó, có 3 ca tử vong. Đây là số mắc cao hơn so với các năm gần đây, sau nhiều năm bạch hầu lưu hành và chỉ ghi nhận rải rác.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.