Da ảnh hưởng lớn đến huyết áp

28/10/2017 12:49 GMT+7

Khi nói đến huyết áp cao thì việc ít tập thể dục và chế độ ăn uống không lành mạnh thường là nghi phạm chính. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới nhận thấy rằng da của chúng ta có thể đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của tình trạng này.

Theo Medical News Today, các nhà nghiên cứu từ Anh và Thụy Điển đã phát hiện da phản ứng với mức ô xy trong môi trường, ảnh hưởng đến huyết áp.
Đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư Randall Johnson (Khoa Sinh lý, Phát triển và Khoa học thần kinh tại Đại học Cambridge, Anh), và các đồng nghiệp gần đây đã báo cáo phát hiện này trên tạp chí eLife.

tin liên quan

Khóc ròng vì chơi thể thao
Tập thể dục vì mục đích giúp cho cơ thể khỏe hơn. Tuy nhiên, không ít trường hợp khỏe đâu không thấy lại còn bị chấn thương, hư khớp do tập sai. 
Huyết áp cao xuất hiện khi máu đẩy vào thành động mạch với lực quá nhiều. Điều này có thể làm hỏng lớp màng của các động mạch, do đó làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh tim.
Thừa cân, không tham gia vào hoạt động thể chất, và chế độ ăn uống kém lành mạnh là những yếu tố nguy cơ chính gây ra huyết áp cao, nhưng theo GS. Johnson và nhóm nghiên cứu, nhiều trường hợp tăng huyết áp phát sinh không có nguyên nhân rõ ràng.
Theo giáo sư Johnson, hầu hết các nghiên cứu về huyết áp cao có xu hướng xem xét vai trò của các cơ quan như não, tim và thận, nhưng rất ít nghiên cứu về vai trò của các mô và cơ quan khác lên huyết áp.
Theo các nhà nghiên cứu, các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng dòng máu chảy vào mô tăng lên khi thiếu ô xy, và rằng đây là sự hiện diện của một họ protein được gọi là HIF.
Nhóm nghiên cứu đã thí nghiệm với những con chuột bị biến đổi di truyền thiếu các protein HIF khác nhau ở da. Các con chuột sau đó được tiếp xúc với mức ô xy thấp, hoặc thiếu ô xy. Nhiệt độ da, huyết áp và nhịp tim của chúng được theo dõi để đáp ứng với những điều kiện này, và sau đó chúng được so sánh với các loài gặm nhấm lành mạnh.
Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng so với những con chuột khỏe mạnh, chuột không có hoặc có các protein HIF-1-alpha hoặc HIF-2-alpha trong da của chúng có đáp ứng thay đổi đối với lượng ô xy thấp.

tin liên quan

5 cách tự nhiên chống đau do viêm khớp
Một số loại thuốc viêm khớp gây ra những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Đó là lý do nhiều người chọn cách tiếp cận tự nhiên để giảm đau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.