Cứu 'thiên thần bé nhỏ' nhờ truyền ối thành công cho sản phụ

Lê Tân
Lê Tân
06/03/2020 20:21 GMT+7

Các bác sĩ ở Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã truyền ối thành công giúp một thai nhi bị thiếu ối từ tuần thứ 23 phát triển an toàn suốt thai kỳ và chào đời khỏe mạnh.

Đó là trường hợp của vợ chồng anh Nguyễn Văn Tân (38 tuổi) và chị Hoàng Thị Tài (31 tuổi) đang sinh sống ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Năm 2019, chị Tài mang thai lần thứ 2, là một bé gái.
Tuy nhiên, thai được 23 tuần tuổi, trong một lần đi khám định kỳ, vợ chồng anh Tân được các bác sĩ sản khoa tại Nha Trang thông báo thai thiếu ối, chậm phát triển. Các bác sĩ khuyên chị Tài nghỉ ngơi, uống nhiều nước, đảm bảo đủ chế độ dinh dưỡng… nếu không tiến triển nên vào Bệnh viện Từ Dũ (TP.Hồ Chí Minh) hoặc ra Hà Nội để điều trị.
Lo lắng cho quá trình phát triển của thai nhi, vợ chồng anh Tân quyết định về quê nhà (huyện Lục Nam, Bắc Giang) rồi về Hà Nội và tìm đến các bệnh viện phụ sản để điều trị nhưng lại nhận được hướng dẫn như tại Nha Trang. Thậm chí, nếu sức khỏe thai nhi không tiến triển, chị Tài sẽ phải bỏ thai.
“Có những lúc mọi thứ thật bế tắc. Vợ chồng tôi lên mạng tìm đủ mọi cách để giữ con. Cuối tháng 12.2019, tôi vào Facebook của Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng và thấy có bài viết nói về việc truyền ối ở đây có hiệu quả rất cao. Vợ chồng tôi lại tràn đầy hy vọng và đưa nhau xuống Hải Phòng”, anh Tân cho biết.

Con gái của anh Tân, chị Tài

Ảnh Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng

Ngày 31.12.2019, anh Tân đưa chị Tài vào Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng khám. Các bác sĩ tại đây chẩn đoán thai 25 tuần 6 ngày và bị thiểu ối. PGS - TS - BS Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, chỉ định nhập viện gấp để truyền ối. “Ngay sáng hôm sau, tức mùng 1 tết dương lịch, bác sĩ Tâm đã thực hiện truyền ối cho vợ tôi. Tôi thực sự xúc động vì điều này”, anh Tân chia sẻ.
Ca truyền ối thành công tốt đẹp. Sau đó, chị Tài được bác sĩ Dương Thọ Quỳnh Hương của bệnh viện truyền ối 6 lần nữa. Được điều trị hiệu quả, bé gái trong bụng mẹ phát triển rất tốt. Ngày 24.2, chị Tài đã chuyển dạ và sinh con thành công.
“Mai (7.3) tôi cho mẹ con về nhà rồi. Hạnh phúc không gì diễn tả được, cháu là thiên thần của vợ chồng tôi. Chúng tôi vô cùng biết ơn các bác sĩ”, anh Tân nói.
Trao đổi với Thanh Niên, bác sĩ Vũ Văn Tâm cho biết: “Truyền ối là kỹ thuật can thiệp bào thai để điều trị bệnh lý thiểu ối. Đây cũng là phương pháp đòi hỏi kỹ thuật thực hiện yêu cầu độ vô khuẩn và chính xác cao nên không phải bệnh viện nào cũng áp dụng được. Bác sĩ phải lựa lúc sản phụ đi vệ sinh xong, xác định túi ối thật chính xác và căn để kim tiêm truyền ối sao cho không ảnh hưởng đến thai nhi, cũng như làm vỡ túi ối. Đây là một thủ thuật rất khó”.
Theo bác sĩ Vũ Văn Tâm, việc thiếu ối thường gặp ở nhiều thai phụ, nhiều người đã phải bỏ thai khi tình trạng diễn biến xấu. Tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, các bác sĩ đã thực hiện thành công 11 trường hợp cần phải truyền ối, đây là con số ấn tượng so với các bệnh viện khác trên cả nước.
Được biết, mỗi lần truyền ối tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng có chi phí khoảng 1 triệu đồng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.