Cứu thành công du khách Hàn Quốc bị đột quỵ nhồi máu não

An Dy
An Dy
28/07/2018 16:49 GMT+7

Ngày 28.7, Bệnh viện Đa khoa Gia Đình (Đà Nẵng) cho biết bệnh viện vừa cấp cứu thành công một du khách Hàn Quốc bị đột quỵ não bằng phương pháp tiêu sợi huyết.

Trước đó, ngày 26.7, du khách người Hàn Quốc Jo Byeongrim (59 tuổi), nhập viện cấp cứu, được khám lâm sàng và chẩn đoán nhồi máu não cấp ở giờ thứ 2.

Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định sử dụng phương pháp điều trị tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch bằng rt-PA, được xem là phương pháp tối ưu nhất giúp làm tan cục máu đông gây tắc mạch máu não, không cần phẫu thuật hay can thiệp.

ThS.BS. Bùi Ngọc Anh, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc - Đột quỵ (Bệnh viện Đa khoa Gia đình Đà Nẵng) cho biết đột quỵ não là nguyên nhân hàng đầu gây ra tàn phế. Tuy nhiên, tỉ lệ bệnh nhân đột quỵ não được tiếp cận và điều trị bằng phương pháp này còn rất ít. Nguyên nhân chính là do rt-PA chỉ áp dụng cho người bệnh bị nhồi máu não được xử lý sớm trước 3 - 4,5 giờ đầu sau khi khởi phát triệu chứng đầu tiên.

Trong khi đó, theo tâm lý của đại đa số người Việt, sau khi xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, hoa mắt... của đột quỵ, người nhà bệnh nhân thường tự ý dùng thuốc hay dùng các biện pháp dân gian thay vì đến các cơ sở y tế.

Hậu quả là vô tình bỏ lỡ khung giờ vàng vô cùng quý giá để điều trị đột quỵ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng phục hồi của bệnh nhân.

Sau 24 giờ được chăm sóc và theo dõi tại bệnh viện, tình trạng bệnh nhân đã cải thiện rõ rệt, các dấu hiệu sinh tồn như mạch, nhiệt độ, huyết áp, nhịp thở… đều ổn định, không có biến chứng xuất huyết não.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.