Cứu thành công bệnh nhi viêm thân sống đĩa đệm hiếm gặp qua chương trình City Plus

26/04/2019 08:00 GMT+7

Người mẹ kiên cường trong suốt 2 tuần đã đưa con gái đi 4 bệnh viện để cứu chữa cho con. Cuối cùng, qua chương trình City Plus của Bệnh viện Quốc tế City (CIH), cô bé 9 tuổi đã được cứu chữa thành công.

“Có một điều gì đó trong lòng tôi khiến tôi không thể nghĩ rằng con tôi chỉ bị sốt bình thường. Tôi không thể ngồi yên. Tôi luôn nghĩ, nếu như không sớm chữa trị có thể con tôi sẽ mãi mãi không thể đi lại”, mẹ của bé Lê Nguyễn Quỳnh Anh tâm sự.
Chiều ngày 13.4, bé Lê Nguyễn Quỳnh Anh (9 tuổi, ngụ Cần Thơ) vào Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM) trong tình trạng li bì, sốt cao, đau nhiều vùng thắt lưng, lan xuống chân phải mặt ngoài đùi và không thể đi lại được.
Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Huệ (mẹ bé Quỳnh Anh), hai tuần trước, trong lúc đùa giỡn, không may bé té va cột sống vào cạnh bàn. Sau té khoảng 2-3 ngày bé bắt đầu than đau vùng thắt lưng. Gia đình đã cho em đi khám tại một bệnh viện ở Cần Thơ và được xác định cột sống bình thường, điều trị với thuốc giảm đau.
Tuy nhiên, bé không đứng thẳng lưng lên được, đi lại khó khăn và sốt cao 2 ngày sau đó. Gia đình đã đưa em khám và nhập viện tại hai bệnh viện chuyên khoa khác tại TP.HCM. Bé tiếp tục được điều trị với thuốc giảm đau và kháng viêm nhưng tình trạng cũng không cải thiện.
Tại Bệnh viện Quốc tế City, qua thăm khám và các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ ghi nhận: bé có hội chứng nhiễm trùng; đau dữ dội thắt lưng lan theo rễ L5 bên phải; viêm phù tủy xương thân sống L3-L4 lan ra mõm ngang đốt sống L4 bên phải và lan nhẹ ra cơ Psoas bên phải.
Qua chương trình City Plus, phiên hội chẩn giữa các giáo sư, bác sĩ đầu ngành các chuyên khoa: Nội - Ngoại thần kinh, Khoa Nhi, chuyên khoa Bệnh nhiệt đới đã được tiến hành tức thì. Với chẩn đoán viêm cấp tính thân sống đĩa đệm L3-L4 do vi trùng (Spondylodiscitis), các bác sĩ đã quyết định điều trị nội khoa tích cực với kháng sinh phổ rộng, kháng viêm, giảm đau, hạ sốt, nâng đỡ tổng trạng.
Sau 24 giờ điều trị tại khoa Nội thần kinh BV Quốc tế City, tình trạng bệnh nhân cải thiện rõ rệt: hết sốt, bớt đau, ngồi dậy và đứng lên được, ăn uống khá hơn.
Hiện tại, sau 10 ngày điều trị, bé Quỳnh Anh hồi phục hoàn toàn, đi lại, ăn uống, sinh hoạt bình thường. Vì phác đồ điều trị cần 4-6 tuần kháng sinh tiêm tĩnh mạch, do vậy để không gián đoạn việc học tập tại trường, City Plus đang lên kế hoạch hướng dẫn, phối hợp với bệnh viện địa phương tại Cần Thơ để tiếp tục và hoàn tất liệu trình điều trị cho bệnh nhi.
Chị Huệ và cả gia đình bé Quỳnh Anh đã không ngăn được dòng nước mắt và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến đội ngũ y bác sĩ BV Quốc tế City và nhất là rất ấn tượng với dịch vụ City Plus.
ThS-BS Đào Thị Mỹ Vân - PGĐ y khoa bệnh viện Quốc tế City, chia sẻ: Viêm thân sống đĩa đệm là bệnh lý hiếm gặp. Bệnh có thể gây ra do những mầm bệnh khác nhau từ vi trùng thường đến vi nấm và vi trùng lao. Viêm thân sống đĩa đệm thường gặp sau chấn thương hay phẫu thuật vùng cột sống hoặc sau nhiễm khuẩn huyết. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, nhiều biến chứng thần kinh nguy hiểm đến tính mạng có thể xảy ra. Mặc dù đã có nhiều tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị, tỷ lệ tử vong do viêm thân sống đĩa đệm vẫn khoảng 5%.
BS Mỹ Vân khuyến cáo, bệnh nhân nên đi khám sớm tại các bệnh viện có chuyên khoa Nội-Ngoại thần kinh khi có biểu hiện đau lưng kèm theo tê hoặc dị cảm lan xuống mông hay 2 chân, nhất là khi có sốt cao đi kèm.
Dịch vụ City Plus của Bệnh viện Quốc tế City (Dự kiến ra mắt vào cuối quý 2/2019)
Được khởi xướng bởi tâm huyết của ThS-BS Đào Thị Mỹ Vân - Phó giám đốc Y khoa, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Quốc tế City, City Plus là dịch vụ đưa ra giải pháp chẩn đoán bệnh tốt hơn, tiết kiệm hơn giúp người bệnh cảm thấy yên tâm so với kết quả chẩn đoán ban đầu.
Quy tụ những chuyên gia hàng đầu về các chuyên khoa Tim mạch, Tiêu hóa, Ngoại thần kinh - Cột sống, Can thiệp mạch máu…, bệnh nhân khi đến với dịch vụ City Plus sẽ được tư vấn, chẩn đoán bệnh với chi phí hợp lý.
City plus cũng là dịch vụ y tế lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Hồ sơ bệnh án của bệnh nhân sẽ được Hội đồng cố vấn y khoa City Plus đánh giá một cách chi tiết. Từ đó đưa ra cho bệnh nhân lời khuyên và hướng điều trị phù hợp.
Liên hệ hotline tư vấn City Plus: ĐT: (8428)62803333 (Bấm phím 0) để gặp tổng đài viên.
Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
Bệnh viện Quốc tế City
Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM. (Kế siêu thị Aeon Mall Bình Tân)
ĐT: (8428)62803333 (Bấm phím 0) để gặp tổng đài viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.