Cứu sống trẻ sơ sinh mắc bệnh tim phức tạp hiếm gặp

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
05/05/2020 18:18 GMT+7

Các y, bác sĩ (BS) của Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện phẫu thuật Norwood thành công, cứu sống bệnh nhi sơ sinh mắc bệnh tim thiểu sản thất trái hiếm gặp.

Ngày 5.5, BS chuyên khoa 2 (BS.CK2) Trần Hoài Ân, Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết đội ngũ y BS của Trung tâm Tim mạch vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật Norwood cứu sống bệnh nhi mắc bệnh tim hiếm gặp.
Theo đó, cháu bé sơ sinh là con một sản phụ ở huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị), được phát hiện mắc bệnh thiểu sản thất trong quá trình khám tiền sản.
Sau khi được sinh ra tại Khoa Sản, Bệnh viện Trung ương Huế, cháu bé được chuyển sang Trung tâm Tim mạch để điều trị. Tại đây, sau quá trình theo dõi, điều trị, ngày 20.3, ê kíp phẫu thuật của Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật Norwood cho cháu bé.
Ca mổ được tiến hành thành công và đến nay cháu bé đã hồi phục tốt và đã được xuất viện về nhà.
BS Trần Hoài Ân cho biết hội chứng thiểu sản thất trái là sự phát triển tim trái bất thường bao gồm thất trái, van động mạch chủ, động mạch chủ và van hai lá kém phát triển. Đây là một trong những bệnh tim bẩm sinh phức tạp với tỷ lệ xuất hiện 1/5.000 trẻ sinh ra, tỷ lệ tử vong sau sinh 1-2 tuần đầu lên đến 60% nếu không được phẫu thuật.
Cũng theo BS Trần Hoài Ân, phẫu thuật sửa chữa dị tật tim Norwood là phẫu thuật phức tạp nhất trong phẫu thuật tim bẩm sinh, thường được thực hiện trong vòng 2 tuần đầu tiên sau sinh.
Theo đó, các BS phải tạo hình lại động mạch chủ và nối trực tiếp động mạch chủ tới tâm thất phải. Sau đó BS đưa một ống nối động mạch chủ với động mạch phổi, hoặc nối tâm thất phải với động mạch phổi. Phẫu thuật này cho phép tâm thất phải bơm máu tới cả hai phổi và toàn cơ thể một cách hiệu quả.
Hiện tại ở Việt Nam, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế là một trong số rất ít trung tâm trong cả nước làm chủ được phương pháp phẫu thuật Norwood, đem lại cơ hội sống cho các trẻ nhi mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.