Cứu sống thêm một trường hợp sản phụ bị bệnh tim nặng

07/03/2013 17:24 GMT+7

(TNO) Ngày 7.3, TS Nguyễn Viết Quang, Trưởng Khoa Gây mê hồi sức A, Bệnh viện TƯ Huế (BVTƯ) cho biết, các bác sĩ liên khoa gồm Nội Tim mạch, Phụ sản và Gây mê hồi sức của bệnh viện vừa cứu sống thêm một trường hợp sản phụ bị bệnh tim nặng, được sinh mổ an toàn cả mẹ lẫn con.

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Anh Đ. (45 tuổi, ở Thanh Khê, Đà Nẵng) bị hẹp van 2 lá, suy tim độ 3 và mang thai tuần thứ 23, được Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng chuyển đến nhập viện tại Khoa Nội Tim mạch (BVTƯ Huế) ngày 18.1.

Bệnh nhân nhập viện với tình trạng khó thở, kết quả siêu âm van 2 lá hẹp khít chỉ còn 0,6 cm (người bình thường là 2-4 cm) tăng áp phổi đến 100 mmHg (người bình thường ở ngưỡng dưới 30mm Hg).

Sau hơn 4 tuần điều trị tại Khoa Nội Tim mạch, ngày 28.2, bệnh nhân có diễn biến khó thở nặng và dọa sinh non. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ liên khoa đã quyết định mổ để lấy thai.

Nhờ có các trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ liên khoa tích cực cứu chữa nên ca mổ đã diễn ra an toàn. Kết quả, chị Đ. đã sinh mổ được bé trai cân nặng 1 kg. Sau ca mổ, chị Đ. chỉ thở máy hơn 12 tiếng thì được rút nội khí quản và đến nay sức khỏe đã bình phục, có thể tự ngồi dậy và ăn uống được, các chỉ số nhịp tim, huyết áp tương đối ổn định.

Riêng cháu bé, mặc dù sinh non và chỉ cân nặng 1 kg nhưng được chăm sóc đặc biệt tại Phòng Nhi sơ sinh của Khoa nhi nên đến nay cháu đã khá lên rất nhiều.

Được biết, chị Đ. từng sinh được một người con gái năm nay đã 19 tuổi và đang học đại học. Mang thai cháu bé thứ 2 đến tuần thứ 23, chị Đ. mới phát hiện mình bị bệnh tim.

Theo TS Quang, đối với bệnh nhân mắc bệnh tim nặng như vậy nguy cơ tử vong trong quá trình gây mê để mổ là rất cao, vì vậy việc cứu sống cả mẹ lẫn con trong trường này là vô cùng hy hữu. Vượt qua được ca mổ này, bệnh nhân có thêm cơ hội để tiến hành phẫu thuật tim.

Trước đó, như Thanh Niên Online đã đưa tin, ngày 22.2, các bác sĩ Khoa Sản phụ BV TƯ Huế đã tiến hành mổ và cứu sống cả mẹ lẫn con cho chị Hoàng Thị Thu L. (26 tuổi, ở xã Hải Thọ, H.Hải Lăng, Quảng Trị) có thai con so 38 tuần bị bệnh tim bẩm sinh rất nặng, đã từng qua phẫu thuật tim.

Bùi Ngọc Long

>> Cứu sống mẹ con sản phụ bị bệnh tim nặng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.