Cứu sống nam sinh bị khối u ác 'ăn' rộng trong lồng ngực

21/02/2018 11:49 GMT+7

Các bác sĩ Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện E) vừa cứu sống nam sinh viên bị khối u có kích thước lớn trong lồng ngực chèn ép tim, đường thở và mạch máu đe dọa tính mạng.

Đó là bệnh nhân nam 23 tuổi, đang là sinh viên đại học, vào viện khám sau khi phát hiện khối u tế bào mầm rất lớn trong lồng ngực tại vị trí trung thất trước.
Theo giáo sư, tiến sĩ Lê Ngọc Thành, Giám đốc Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện E), bệnh nhân được phẫu thuật cưa mở toàn bộ xương ức, mở rộng lồng ngực bộc lộ khối u rất lớn mật độ chắc.
Mặc dù trước phẫu thuật, bệnh nhân đã được hóa trị thu nhỏ một phần thể tích khối u, nhưng khối u này đã lan rộng ra xung quanh, “ăn” vào khoang màng phổi 2 bên, chèn ép đẩy lệch khí quản, tim, phổi và mạch máu, bọc quanh các dây thần kinh khiến cho cuộc phẫu thuật vô cùng khó khăn để đảm bảo an toàn, tránh các tổn thương vùng lành và dây thần kinh cho người bệnh.
“30 năm cầm dao mổ, chúng tôi đã phẫu thuật rất nhiều loại u này, nhưng đây là trường hợp may mắn và rất hy hữu cho người bệnh. Khối u lớn nhưng đã phẫu thuật lấy được toàn bộ và lấy bỏ được rộng rãi các tổ chức thâm nhiễm xung quanh mà vẫn bảo tồn được nguyên vẹn các cấu trúc thần kinh, mạch máu”, giáo sư Lê Ngọc Thành chia sẻ.
Theo các bác sĩ, u tế bào mầm thường xuất phát từ mô tuyến sinh dục. Những trường hợp ngoài tuyến sinh dục thì vị trí phổ biến nhất là ở trung thất trước của lồng ngực. Khối u phát triển lan tỏa chèn ép, xâm lấn vào các cơ quan lân cận như phổi, màng tim, khí quản, mạch máu lớn trong ngực…
Triệu chứng của bệnh thường là đau ngực, khó thở, ho ra máu (hiếm gặp hơn). Tuy nhiên, một số bệnh nhân không có triệu chứng, chỉ được phát hiện tình cờ khi khám sức khỏe. U tế bào mầm trung thất ác tính gặp nhiều ở nam hơn nữ giới. Việc điều trị loại u này phải kết hợp nhiều phương pháp như hóa trị, xạ trị và phẫu thuật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.