Cứu sống một trẻ sơ sinh 3 ngày tuổi bị teo thực quản hiếm gặp

24/02/2018 14:06 GMT+7

Ngày 24.2, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết bệnh viện vừa cấp cứu thành công và mang lại sự sống cho một trẻ sơ sinh bị teo thực quản.

Bé trai sơ sinh 3 ngày tuổi (con của một sản phụ quê ở huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) bị dị tật teo thực quản bẩm sinh, một loại dị tật khá hiếm (tỉ lệ 1/4.500 trẻ) và nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Trong 3 ngày đầu đời, cháu bé được nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch, bởi thực quản dị tật bị teo nhỏ, gián đoạn từ miệng xuống dạ dày.

Th.S, bác sĩ Nguyễn Phi Phong, Trưởng Khoa Ngoại Nhi (Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng), cho biết ngoài dị tật teo thực quản, cháu bé còn có vài dị tật khác ảnh hưởng đến đường thở, dịch cũng theo đó tràn vào phổi gây suy hô hấp, khó thở.

Cháu bé được tiến hành mổ nội soi khi mới chỉ 3 ngày tuổi nên xác định nguy cơ cao, phải phối hợp chuẩn xác với các chuyên khoa gây mê, phẫu thuật, hồi sức sơ sinh, phẫu thuật nội soi nhi sơ sinh với thiết bị hiện đại.

 

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng phẫu thuật và cấp cứu thành công một ca sơ sinh teo thực quản bằng phương pháp nội soi, thay vì mổ hở và phải mổ nhiều bước, nhiều lần. Phương pháp này giúp tăng khả năng và thời gian hồi phục cho trẻ sơ sinh.  

Hiện tại, sức khỏe cháu bé đã ổn định, có thể bú mẹ hoàn toàn bằng đường miệng, đảm bảo cân nặng tiêu chuẩn như những trẻ sơ sinh bình thường khác.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.