Cứu sống một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn

31/03/2010 23:39 GMT+7

Ngày 31.3, Bệnh viện Thái Bình Dương (Hội An, Quảng Nam) cho biết đã cứu sống một ca bệnh đặc biệt: viêm màng não nặng do nhiễm streptococcus suis, còn gọi là liên cầu lợn.

Trước đó, bệnh nhân Mai L. (56 tuổi, trú xã Cẩm Hà, TP Hội An) nhập viện trong tình trạng nguy kịch, hôn mê, liệt nhẹ mặt bên phải, thỉnh thoảng co giật toàn thân, sốt cao, nôn mửa, chân phải nhiễm trùng sưng đỏ. Theo phản ánh của gia đình, khi vào chuồng trâu dọn phân, ông L. bị ruồi trâu đốt vào mu chân phải, gây vết loét đã hơn một tuần, sau lan lên nửa người. Qua xét nghiệm máu và dịch não tủy, các bác sĩ xác định đây là một trường hợp viêm màng não do nhiễm liên cầu lợn - một bệnh hiếm gặp ở người. Đường lây bệnh có thể do tiếp xúc với phân gia súc, do ăn thịt gia súc bệnh không nấu chín kỹ hoặc qua trung gian ruồi.

* Cùng ngày, bác sĩ Đoàn Kim Thoan (Khoa Tai-Mũi-Họng, Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới) cho biết sức khỏe của bệnh nhân Phan Văn Hóa (42 tuổi, ở Nghĩa Ninh, Đồng Hới, Quảng Bình) đã bình phục. Trước đó 1 ngày, ông Hóa bị đau dữ dội ở vùng ngực, khàn tiếng, ho khạc ra máu nên đến bệnh viện khám thì được phát hiện có một con vật to, dài nằm trong hạ thanh môn (cuống phổi); các bác sĩ đã tiến hành nội soi phế quản và dùng banh gắp qua ống nội soi. Theo bác sĩ Thoan, con vật to bằng cây bút bi, dài 6 cm (khi co lại), được xác định thuộc dòng họ đỉa, khi cắn vào người thì nó tiết chất chống đông khiến máu chảy mãi (kiểu như vắt).

H.X.Huỳnh - T.Q.Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.