Cứu sống mẹ con sản phụ nguy kịch do bị thuyên tắc ối hiếm gặp

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
29/08/2018 14:42 GMT+7

Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu vừa cứu sống mẹ con sản phụ trong tình trạng rất nguy kịch đến tính mạng: mạch, huyết áp bằng không, hôn mê sâu do bị thuyên tắc ối cực kỳ hiếm gặp.

Sáng 29.8, bác sĩ Nguyễn Văn Nguyên, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu, cho biết bệnh viện vừa cứu sống mẹ con sản phụ trong tình trạng nguy kịch đến tính mang do bị thuyên tắc ối cực kỳ hiếm gặp.

[VIDEO] Nghẹt thở cứu sống mẹ con sản phụ gặp “thảm họa” trong sản khoa

Theo bác sĩ Nguyên, ngày 21.8, sản phụ Lý Thị Dung (43 tuổi, ngụ xã Châu Hưng, H.Thạnh Trị, Sóc Trăng) mang thai lần thứ 3, thai nhi 37 tuần tuổi, nhập viện trong tình trạng sức khỏe bình thường.

Tuy nhiên, khoảng 19 giờ ngày 23.8, sản phụ Dung được đưa vào phòng sanh với tình trạng chuyển dạ, cổ tử cung mở 2 cm. Trong tích tắc chuẩn bị sanh, sản phụ Dung đột ngột bị vỡ túi ối, tím tái toàn thân, mạch, huyết áp không đo được. Chị Dung bị co giật, sau đó hôn mê sâu, rất nguy kịch đến tính mạng.

Nhận định đây là trường hợp cấp cứu sản khoa nguy hiểm do thuyên tắc ối, cực kỳ hiếm gặp, ê kíp trực lập tức hồi sức tim phổi, đồng thời Ban giám đốc bệnh viện huy động ngay gần 20 y bác sĩ ở các khoa Sản, Hồi sức tích cực, Phẫu thuật gây mê đến chi viện, cùng các trang thiết bị y tế hiện đại. Qua xét nghiệm nhanh cho thấy sản phụ bị rối loạn đông máu nặng, các y bác sĩ vừa hồi sức tích cực, vừa phẫu thuật cứu mẹ con sản phụ.

Nhờ phối hợp nhanh, nhịp nhàng của y bác sĩ từ các khoa, sau 1 giờ phẫu thuật, đã cứu sống bé gái nặng 2,7 kg. Khi đó, bé gái trong tình trạng tím tái toàn thân, không thở. Các bác sĩ nhanh chóng hồi sức tích cực, đặt nội khí quản và chuyển về Đơn nguyên sơ sinh - Khoa nhi của bệnh viện để tiếp tục cứu chữa.

Theo bác sĩ Nguyên, trong lúc này sản phụ Dung được điều trị tích cực bằng các biện pháp nội khoa như: điều chỉnh chức năng đông máu, bồi hoàn máu thiếu. Tuy nhiên, do sản phụ bị rối loạn đông máu rất nặng và đờ tử cung gây băng huyết nên các bác sĩ phải tiến hành cắt toàn phần tử cung để cầm máu.

Trong quá trình phẫu thuật, sản phụ được truyền tổng cộng 8 đơn vị hồng cầu lắng, 6 đơn vị huyết tương đông lạnh. Đến 23 giờ cùng ngày (tức là qua 4 giờ 30 phút), ca phẫu thuật đã thành công, cứu sống cả mẹ con sản phụ. Bác sĩ đánh giá đây là trường hợp cực kỳ hiếm gặp, mẹ con sản phụ rất nguy kịch đã được cứu sống.

Qua nhiều ngày theo dõi và điều trị tích cực tại bệnh viện, hiện sản phụ Dung đã hoàn toàn tỉnh táo, ăn uống, nói chuyện bình thường; bé gái sơ sinh có phản xạ tốt và đã rút nội khí quản, tự thở được. Dự kiến mẹ con sản phụ Dung sẽ được xuất viện trong 2 - 3 ngày tới.

Theo bác sĩ Nguyên, bệnh lý thuyên tắc ối được các bác sĩ xem là một “thảm hạa” trong ngành sản khoa, với tỷ lệ tử vong rất cao cho mẹ và con. Bệnh thuyên tắc ối cực kỳ hiếm gặp, thường từ 10.000 - 15.000 sản phụ thì có một trường hợp. Hiện nay trên thế giới chưa tìm ra biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa và điều trị đặc hiệu bệnh lý này.

Tuy nhiên nhờ phát hiện sớm, điều trị tích cực, kịp thời, huy động được nhiều bác sĩ giỏi nên đã cứu được mẹ con sản phụ. Đây được coi là một thành tích rất đáng ghi nhận của nhiều y bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu.

Bà Thạch Thị Thel (61 tuổi, mẹ của chị Dung) vui mừng cho biết gia đình vô cùng biết ơn y bác sĩ bệnh viện đã cứu sống con, cháu của bà.

Theo bà Thel, trước khi đưa con vào phòng sanh, con vẫn khỏe mạnh bình thường, nhưng chỉ trong tích tắc con đã bị co giật, ngất xỉu, sau đó hôn mê, rất nguy kịch. Khi đó, gia đình ai cũng vô cùng hoang mang, lo lắng cho số phận của mẹ con sản phụ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.