Cứu sống mẹ con sản phụ bị rối loạn nhịp tim hiếm gặp

Đình Tuyển
Đình Tuyển
15/01/2020 18:48 GMT+7

Một sản phụ 25 tuổi chuyển dạ sinh con trong tình trạng bị rối loạn nhịp tim hiếm gặp vừa được các bác sĩ ở Cần Thơ phẫu thuật kịp thời cứu sống cả mẹ và con.

Sáng 15.1, bác sĩ chuyên khoa 2 (BS.CK2) Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công lấy thai cho một sản phụ bị rối loạn nhịp tim chậm mức độ nặng.
Sản phụ là N.T.T.A, 25 tuổi, ngụ huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang) được BV đa khoa số 10 (huyện Châu Thành A, Hậu Giang) chuyển đến BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ với chẩn đoán chuyển dạ sớm, thai 39 tuần 2 ngày, block nhĩ thất độ 3, nhịp thoát bộ nối 50 lần.
Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu lấy thai với điều kiện bắt buộc là phải đặt máy tạo nhịp tạm thời trước để đảm bảo an toàn cho cuộc phẫu thuật.
Giải thích về mức độ nguy hiểm của ca bệnh này, BS.CK2 Trần Huỳnh Đào, Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, cho biết block nhĩ thất độ 3 là mức độ cao nhất trong các rối loạn dẫn truyền nhịp tim, làm cho tim không thể bóp đủ tần số nhằm cung cấp đủ máu đến các cơ quan khác, dễ dẫn đến ngất và tử vong. Nếu không được điều trị thích hợp, bệnh nhân có nguy cơ bị đột tử ngưng tim bất cứ lúc nào. Đặc biệt ở trường hợp của sản phụ A. có nguy cơ trụy mạch và ngưng tim trên bàn mổ rất cao.
Sau khi thực hiện đặt máy tạo nhịp tạm thời, nhịp tim bệnh nhân tăng lên 60 lần/phút, đảm bảo an toàn cho cuộc phẫu thuật. Lúc này, ê kíp phẫu thuật Khoa Ngoại tổng quát và Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.
Kết quả, một bé trai 2,6 kg đã chào đời an toàn trong niềm phấn khởi của gia đình và cả ê kíp. Hiện tại, sau phẫu thuật, sức khoẻ bệnh nhân đã dần ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, không sốt, vết mổ khô, nhịp tim ổn định 60 lần/phút.
Chia sẻ thêm thông tin về tình trạng rối loạn nhịp tim chậm ở thai phụ, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, cho biết block nhĩ thất độ 3 vốn đã là một dạng rối loạn nhịp hiếm gặp và việc khởi phát block nhĩ thất độ 3 trong thai kỳ lại càng hiếm gặp.
Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho rằng, bệnh lý này có thể liên quan đến các bất thường bẩm sinh về tim sẵn có, nhồi máu cơ tim cấp, bệnh cơ tim, thuốc hoặc các rối loạn chuyển hóa hay rối loạn miễn dịch.
Các triệu chứng lâm sàng thường gặp gồm có mệt mỏi, nặng đầu, đau đầu, đánh trống ngực, khó thở và ngất, nếu có thai có thể bị sẩy thai, thai chết lưu hoặc dị tật bẩm sinh cho thai, tăng nguy cơ tử vong khi chuyển dạ cho cả mẹ và con. Đáng lưu ý là có gần 1/3 người bị block nhĩ thất độ 3 không có triệu chứng lâm sàng, dẫn đến việc bệnh nhân không được chẩn đoán hoặc chẩn đoán trễ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.