Cứu sống mẹ con sản phụ bị hội chứng HELLP nguy kịch

Đình Tuyển
Đình Tuyển
13/02/2018 20:18 GMT+7

Một sản phụ mang thai lần 3, khoảng 28 tuần, được chuyển từ Bạc Liêu lên Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng nguy kịch , suy gan, suy thận, tán huyết, rối loạn đông máu và suy thai cấp vừa được cứu sống.

Chiều 13.2, Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ cho biết trưa 12.2 (tức 27 tết), các bác sĩ đã cấp cứu thành công trường hợp sản phụ N.T.T (38 tuổi, ngụ H.Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) mắc Hội chứng HELLP rất nặng. Bệnh nhân T. được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu chuyển lên Cần Thơ trong tình trạng thai lần 3, khoảng 28 tuần tuổi, mờ mắt, huyết áp cao, suy gan, suy thận, tán huyết, rối loạn đông máu và suy thai cấp.

Qua thăm khám và tiến hành xét nghiệm, các bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ phát hiện sản phụ tiểu cầu thấp, rối loạn đông máu và suy thai cấp nguy hiểm đến tính mạng của hai mẹ con. Đây là trường hợp mang thai có biến chứng HELLP rất nặng đe doạ tính mạng bệnh nhân.
Sau khi hội chẩn, sản phụ nhanh chóng được chuyển đến phòng mổ cấp cứu với chẩn đoán: Hội chứng HELLP (sự kết hợp của tan máu, tăng men gan và giảm tiểu cầu), chuyển dạ, biến chứng suy thai và được xử trí: Hồi sức tích cực, truyền tiểu cầu, hạ huyết áp và mổ lấy thai.
Cuộc phẫu thuật thành công sau hơn 1 giờ phẫu thuật lấy thai và cứu sống được hai mẹ con. Bé trai chào đời nặng 1,2 kg, bé được chăm sóc và theo dõi tiếp tại Khoa Sơ sinh. Trong quá trình điều trị, do có rối loạn đông máu, sản phụ T. đã được truyền 5 đơn vị tiểu cầu.
Hiện tại, sản phụ này đang phục hồi tốt và được theo dõi sát tại Khoa Phẫu thuật Gây mê - Hồi sức Tích cực - Chống độc.
Theo BS.CK2 Nguyễn Hà Ngọc Uyên, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ, hội chứng HELLP là một biến chứng sản khoa nguy hiểm của bệnh lý tiền sản giật, bao gồm ba triệu chứng là tán huyết, tăng men gan và tiểu cầu thấp. Bệnh thường diễn tiến nhanh, nặng, đe dọa tính mạng của cả thai phụ và thai nhi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.