Cứu sống bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết rất nặng

06/10/2017 15:50 GMT+7

Mặc dù mới ngày thứ tư nhưng bệnh nhi sốt xuất huyết đã chuyển biến rất nặng, bị sốc, suy đa cơ quan, rối loạn tuần hoàn và đông máu nặng. Qua ba tuần điều trị với các biện pháp tiên tiến nhất, bệnh nhi mới hồi phục sức khỏe.

Hôm nay (6.10), Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) thông tin về trường hợp bệnh nhi (11 tuổi, ngụ TP.HCM) bị sốt xuất huyết (SXH) chuyển biến rất nặng dù chỉ mới là ngày thứ tư của bệnh.
Được biết, bệnh nhi bị sốt ba ngày thì gia đình đưa đi khám bác sĩ. Bác sĩ chẩn đoán SXH và khuyên gia đình đưa cháu đến bệnh viện. Qua hôm sau (tức ngày thứ tư của bệnh), khi đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1, bé đã ở trong tình trạng sốc SXH ở mức độ nặng nhất.
Tiến sĩ - bác sĩ Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết: bé sốt cao, suy hô hấp, mạch và huyết áp không đo được. Bé cũng đi tiêu phân đen và chảy máu chân răng.
Các kết quả xét nghiệm cho thấy, bé đã bị tổn thương nặng các cơ quan: suy hô hấp, gan; tổn thương thận; rối loạn tuần hoàn và đông máu nặng.
Để cứu sống bệnh nhi, các bác sĩ đã phải điều trị tích cực với các biện pháp tiên tiến nhất hiện có trong chỉ định điều trị SXH như: sử dụng thuốc vận mạch, truyền máu, thở máy, lọc máu liên tục, dẫn lưu ổ bụng,…
Qua 23 ngày điều trị, bệnh nhi đã dần hồi phục, có thể tự thở. Hiện chức năng của các cơ quan đã trở lại bình thường, riêng chức năng thận đang ổn định. Dự kiến, bệnh nhi sẽ tiếp tục được theo dõi thêm một tuần nữa mới xuất viện.
“Đây được xem là một trường hợp bị sốc SXH rất nặng ngay giai đoạn sớm của bệnh”, bác sĩ Quang đánh giá.
Theo bác sĩ Quang, bệnh SXH thường bắt đầu chuyển biến nặng vào ngày thứ 4, 5, 6 và thuyên giảm dần vào ngày thứ 7 nếu được điều trị. Sau đó, bệnh nhân sẽ phục hồi. Thông thường, bệnh nhân bị SXH nằm viện điều trị khoảng 7-10 ngày. Tuy nhiên, trường hợp nặng khi đã suy các cơ quan (như bệnh nhi trên) thì phải điều trị ổn định hơn hai tuần.
Hiện tại, Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1, đang có bốn trường hợp SXH nặng, suy đa cơ quan đang được điều trị, theo dõi chặt chẽ.
“Tháng 10 vẫn còn là tháng cao điểm của SXH, nhất là những ngày qua, tại TP.HCM, trời lại mưa liên tục, kéo dài. Tuy nhiên, người dân lại lơ là chủ quan, nghĩ đã qua mùa dịch. Vì vậy, lượng trẻ nhập viện do SXH vẫn còn cao. Nhiều trẻ nhập viện với tình trạng nặng, biến chứng rất nguy hiểm”, bác sĩ Quang đánh giá.
Bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện khám khi thấy trẻ sốt liên tục ba ngày; quấy khóc, khó chịu hoặc li bì; đau bụng; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen. Có bé có biểu hiện tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.