Cứu sống bệnh nhân tim ngừng đập nhiều lần

04/11/2013 16:08 GMT+7

(TNO) Ngày 4.11, TS.BS Nguyễn Cửu Lợi, Trưởng khoa Cấp cứu tim mạch can thiệp Trung tâm Tim mạch Bệnh viện T.Ư Huế, cho biết các bác sĩ của trung tâm vừa cứu sống bệnh nhân bị viêm cơ tim bùng nổ bằng kỹ thuật ECMO (cung cấp ô xy ngoài cơ thể và hỗ trợ tuần hoàn).

(TNO) Ngày 4.11, TS.BS Nguyễn Cửu Lợi, Trưởng khoa Cấp cứu tim mạch can thiệp Trung tâm Tim mạch Bệnh viện T.Ư Huế, cho biết các bác sĩ của trung tâm vừa cứu sống bệnh nhân bị viêm cơ tim bùng nổ (còn gọi là viêm cơ tim sét đánh) bằng kỹ thuật ECMO (cung cấp ô xy ngoài cơ thể và hỗ trợ tuần hoàn).

E kíp y bác sĩ của Trung tâm tim mạch Bệnh viện TƯ Huế với niềm vui được cứu sống của chị V - d
Ê kíp y bác sĩ của Trung tâm Tim mạch Bệnh viện T.Ư Huế với niềm vui được cứu sống của
chị V. - Ảnh: Bùi Ngọc Long
 

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Th. V. (28 tuổi, ở thị trấn Đức Phổ, Quảng Ngãi). Trước đó, chị V. nhập viện tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi với tình trạng choáng tim, không đáp ứng điều trị.

Các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi đã liên hệ với bác sĩ của Bệnh viện T.Ư Huế. Lập tức, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn từ xa, chẩn đoán chị V. bị viêm cơ tim bùng nổ (một dạng viêm cơ tim diễn biến rất nhanh dẫn đến suy tim, nhưng các loại thuốc trợ tim đều không có tác dụng. Thông thường bệnh nhân bị viêm cơ tim bùng nổ có thể tử vong trong vòng 5 ngày phát bệnh và có tỷ lệ tử vong đến trên 75%).

Sau khi hội chẩn, được sự chỉ đạo của GS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, Khoa Cấp cứu tim mạch can thiệp Bệnh viện T.Ư Huế đã cử một nhóm bác sĩ và nhân viên y tế vào Quảng Ngãi để nhận bệnh.

Ngay trong đêm 15.10, chị V. được đưa ra Huế. Trên đường đi, chị V. nhiều lần bị ngừng tim, các bác sĩ phải cấp cứu tích cực trên xe mới duy trì được mạng sống.

Khi ra đến Bệnh viện T.Ư Huế, chị V. tụt huyến áp, suy tim nặng, tỷ lệ FE (khả năng co bóp để đẩy máu của tim) chỉ còn 10%, tiên lượng tử vong cao.

Trung tâm Tim mạch Bệnh viện T.Ư Huế đã huy động các y bác sĩ của cả ba khoa Cấp cứu tim mạch can thiệp, Gây mê hồi sức tim mạch, Ngoại tim mạch cùng phối hợp thực hiện kỹ thuật ECMO cho chị.

Sau một tuần chạy ECMO kết hợp với máy thở, chị V. đã dần dần hồi phục. Chức năng tim co bóp trở lại, tri giác dần cải thiện. Tình trạng suy thận do tụt huyết áp, trụy tim mạch trước đó cũng được điều trị tích cực bằng lọc màng bụng.

Sau hơn 3 tuần điều trị tích cực, đến nay tim mạch, chức năng thận và tri giác của chị V. đã hồi phục hoàn toàn.

Được biết, cách đây hơn 3 tháng, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cũng đã áp dụng kỹ thuật chạy ECMO cứu sống một bệnh nhân bị viêm cơ tim bùng nổ và chị V. là ca thứ hai tại Việt Nam được điều trị thành công bằng kỹ thuật này.

Bùi Ngọc Long

>> Cứu sống một người bị đâm trúng tim
>> Kịp thời cứu sống nữ sinh bị dị ứng thức ăn
>> Hai tàu đâm nhau, 4 ngư dân được cứu sống trên biển
>> Cứu sống bệnh nhân bị phình tách động mạch chủ
>> Phát hiện chất gây bệnh tim trong sữa bột Trung Quốc
>> Cứu sống thêm một trường hợp sản phụ bị bệnh tim nặng
>> Cứu sống mẹ con sản phụ bị bệnh tim nặng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.