Cứu sống bệnh nhân nguy kịch do sốc phản vệ với thuốc gây mê

Đình Tuyển
Đình Tuyển
15/04/2020 19:53 GMT+7

Các bác sĩ (BS) ở Cần Thơ vừa phẫu thuật kịp thời cứu sống một nữ bệnh nhân (42 tuổi) chuyển lên từ Cà Mau trong tình trạng nguy kịch là viêm túi mật cấp và sốc phản vệ do thuốc gây mê khi mổ.

Ngày 15.4, BS chuyên khoa 2 (BS.CK2) Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các BS Khoa Gây mê hồi sức vừa gây mê thành công cho một ca có chỉ định phẫu thuật cấp cứu đã bị sốc phản vệ với thuốc gây mê ở tuyến trước.
Bệnh nhân tên B.N.T (42 tuổi, ngụ huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) trước đó nhập viện do đau bụng 3 ngày ở hạ sườn phải.
Tại bệnh viện địa phương bệnh nhân được chẩn đoán: viêm túi mật cấp do sỏi kẹt cổ túi mật và được chỉ định mổ cấp cứu. Tuy nhiên, sau gây mê khoảng 5 phút, bệnh nhân có hiện tượng nổi mẩn đỏ, sau đó xanh tái toàn thân, mạch nhanh nhẹ khó bắt. Bệnh nhân được xử trí theo phác đồ sốc phản vệ, và tức tốc chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.
Tại đây, xác định trường hợp bệnh rất nặng và khó khăn, các BS đã hội chẩn nhiều chuyên khoa với chẩn đoán: viêm túi mật cấp do sỏi kẹp cổ túi mật, bệnh nhân sốc phản vệ do thuốc gây mê, nghi ngờ thuốc giãn cơ.
Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật cấp cứu với phương pháp là gây mê nội khí quản. Các bác sĩ tiến hành khởi mê nhưng sử dụng thuốc giãn cơ là Rocuronium 30mg pha loãng tiêm tĩnh mạch chậm, thời gian gây mê là 50 phút.
Sau đó, các dấu hiệu sinh tồn bệnh nhân đều ổn định trong suốt cuộc mổ. Quá trình phẫu thuật, BS phát hiện có dịch dưới gan, túi mật căng to, thành dầy, vùng cổ túi mật có 1 viên sỏi to, ống mật chủ không giãn.
BS đã tiến hành cắt túi mật qua nội soi, thời gian phẫu thuật là 40 phút. Đến sáng 15.4, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không sốt, bụng mềm, vết mổ khô, dự kiến ra viện trong ngày  16.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.