Cứu sống bệnh nhân máu chảy thành vòi trong dạ dày

Duy Tính
Duy Tính
11/07/2019 12:02 GMT+7

Lần tìm trong vùng dạ dày ngập máu, các bác sĩ phát hiện vùng cuối dạ dày có một mảng xuất huyết khoảng 2 x 2 cm, tia máu bắn mạnh.

Ngày 11,7, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (Vĩnh Long), cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân H.H.B (56 tuổi, ngụ Tiền Giang) nhập viện trong tình trạng bứt rứt, vật vã, đau bụng dữ dội, ói ra máu đỏ tươi… Bệnh nhân ngay lập tức được các bác sĩ hồi sức tích cực và nội soi dạ dày cấp cứu tìm nguyên nhân.
Tuy nhiên, ống nội soi dạ dày ghi nhận dạ dày đầy máu, có một mạch máu chảy thành tia vùng cuối dạ dày, máu chảy rất nhiều, các bác sĩ không thể kẹp cầm máu được. Lúc này, sức khỏe bệnh nhân diễn biến xấu nhanh, huyết áp tụt dần,
Ngay lập tức các bác sĩ nội soi hội chẩn với bác sĩ ngoại tổng quát và gây mê hồi sức ngay trong lúc nội soi và ra quyết định chuyển mổ khẩn.
Lần tìm trong vùng dạ dày ngập máu, các bác sĩ phát hiện vùng cuối dạ dày có một mảng xuất huyết khoảng 2 x 2 cm, tia máu bắn mạnh. Bác sĩ phẫu thuật nhanh chóng khâu cầm máu, rửa máu đọng trong dạ dày, vá lại lỗ thủng...
Do mất máu quá nhiều nên trong cuộc mổ, bệnh nhân được truyền 6 đơn vị máu các loại.
Ca mổ kéo dài khoảng 2 tiếng, diễn ra thành công. Sau mổ, mạch, huyết áp bệnh nhân dần ổn định trở lại. Bệnh nhân được chuyển qua khoa Hồi sức tích cực để được tiếp tục hồi sức.
Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt... và có thể xuất viện trong một vài ngày tới.
Theo bác sĩ, bệnh nhân này có tiền căn loét dạ dày - tá tràng, viêm đa khớp và có dùng thuốc điều trị khớp nhiều cũng như tự ý mua thuốc uống. Bác sĩ khuyến cáo khuyến cáo người dân khi dùng thuốc điều trị khớp, phải có chỉ định của bác sĩ để tránh tình trạng loét dạ dày - tá tràng và có nguy cơ làm ảnh hưởng đến tính mạng như trường hợp trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.