Cứu sống bệnh nhân đang mổ thay khớp háng bị trụy tim nguy kịch

Duy Tính
Duy Tính
21/04/2018 10:59 GMT+7

Bệnh viện (BV) Chấn thương chỉnh hình TP.HCM vừa cứu sống bệnh nhân N.V.Đ (45 tuổi, ngụ Lâm Đồng) vì trụy tim mạch, suy hô hấp nguy kịch trong khi phẫu thuật thay khớp háng trái.

Ngày 21.4, BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cho biết BV vừa cứu sống bệnh nhân N.V.Đ (45 tuổi, ngụ Lâm Đồng) vì trụy tim mạch, suy hô hấp nguy kịch trong khi phẫu thuật thay khớp háng trái.
Cách đây 7 năm, bệnh nhân bị gãy chân trái, đã được phẫu thuật kết hợp xương. Một tuần trước bệnh nhân nhập viện để phẫu thuật thay khớp háng vì đau háng trái do hoại tử chỏm xương đùi.
Trước mổ, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không đau ngực, không khó thở. Tuy nhiên, sau đó đến giai đoạn làm rộng ổ cối để đặt dụng cụ thì bệnh nhân bỗng mất máu nhiều (khoảng 1 lít), huyết áp tụt rất nhanh. Bệnh nhân mệt, khó thở, kích thích nhẹ và dọa ngưng tim.
Lập tức bệnh nhân được hồi sức tích cực, đặt nội khí quản thở máy, truyền bù máu, đồng thời giải thích tình trạng bệnh cho thân nhân chuẩn bị tinh thần. Sau đó BV tiến hành siêu âm tại giường bệnh và tiến chụp CT Scanner nhưng không phát hiện bệnh nhân bị thuyên tắc phổi hay thuyên tắc mỡ (thường gặp trong mổ chấn thương chỉnh hình).
Bác sĩ Võ Hòa Khánh, Phòng Quản lý chất lượng, BV Chấn thương chỉnh hình, cho biết trong mổ chấn thương chỉnh hình thì trường hợp bệnh nhân trở nặng đột ngột như trên là rất hiếm và hiện chưa rõ nguyên nhân.
BV Chấn thương chỉnh đang chuẩn bị khen thưởng ê kíp mổ, gây mê hồi sức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.