Cứu sống bệnh nhân đã ngưng tim, ngừng thở do sốc phản vệ

13/10/2015 16:19 GMT+7

(TNO) Ngày 13.10, GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, cho biết các y bác sĩ của bệnh viện vừa cấp cứu thành công phục hồi hoàn toàn một trường hợp ngừng tuần hoàn hô hấp do sốc phản vệ với thuốc gây tê lidocain.

(TNO) Ngày 13.10, GS.TS Bùi Đức Phú, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, cho biết các y bác sĩ của bệnh viện vừa cấp cứu thành công phục hồi hoàn toàn một trường hợp ngừng tuần hoàn hô hấp do sốc phản vệ với thuốc gây tê lidocain.

Ông Hồ Đắc Thảo đã bình phục, chuẩn bị xuất viện sau ca sốc phản vệ ngưng tim, ngưng thở nhưng may mắn được cứu sống kịp thời - Ảnh: GS Bùi Đức Phú cung cấpÔng Hồ Đắc Thảo đã bình phục, chuẩn bị xuất viện sau ca sốc phản vệ ngưng tim, ngưng thở nhưng may mắn được cứu sống kịp thời - Ảnh: GS Bùi Đức Phú cung cấp
Bệnh nhân là ông Hồ Đắc Thảo (64 tuổi, ở xã Phú An, H.Phú Vang,Thừa Thiên-Huế), vào khoa cấp cứu Bệnh viện T.Ư Huế lúc 17 giờ 55 ngày 29.9, do tai nạn giao thông.
Bệnh nhân được chẩn đoán đa chấn thương đầu gối, trán, gò má phải bị sưng nề và xây xát, chảy máu mũi, khớp hàm phải biến dạng, xương hàm trên bị gãy. Bệnh nhân tỉnh táo tiếp xúc tốt, huyết động ổn định, không khó thở (mạch 80 lần/phút, Huyết áp 120/80 mmHg, nhịp thở 20 lần/phút, SpO2 - độ bảo hòa ôxy - 100%).
Sau khi xử lý các vết thương, nhét gạc cầm máu mũi, truyền Paracetamol giảm đau và dung dịch nước muối sinh lý để giữ đường truyền, Khoa Cấp cứu mời khoa Răng Hàm Mặt hội chẩn để khâu vết thương và cố định xương hàm.
Đến khoảng 18 giờ 20 cùng ngày, sau khi phẫu thuật viên tiêm thuốc tê lidocain tại vết thương vùng mặt để khâu, bệnh nhân có biểu hiện tức ngực, môi tím, co thắt thanh quản, âm phổi không nghe được, miệng và toàn thân đều bị co cứng, mạch và huyết áp không đo được, mặt tím tái.
Kíp trực cấp cứu đã phát hiện và tiến hành hồi sức tim phổi sớm, đặt mask thanh quản, sốc điện 2 lần với 360J, dùng hơn 40 ống adrenalin, thuốc chống rối loạn nhịp, điều chỉnh cân bằng kiềm toan và thở máy.
Sau gần 2 giờ điều trị cấp cứu ngừng tuần hoàn hô hấp, bệnh nhân được hồi sức tim phổi thành công, chức năng sống ổn định.
Bệnh nhân được thở máy và chuyển vào khoa hồi sức cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu. Đến 23 giờ cùng ngày, bệnh nhân đã cử động chân tay, đồng tử co nhỏ. Sáng hôm sau, bệnh nhân đã tỉnh nhưng vẫn được thở máy điều trị tiếp. Sau ba ngày điều trị thở máy tại Khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản, tự thở, phục hồi hoàn toàn không để lại di chứng.
Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị tại Khoa Răng Hàm Mặt để chờ xuất viện.
Theo GS Bùi Đức Phú, đây là trường hợp sốc phản vệ với thuốc gây tê lidocain đã ngừng toàn hoàn hô hấp hy hữu được cứu sống. Bởi, sốc phản vệ với thuốc gây tê lidocain hiếm khi xảy ra, khi xảy ra rất nặng, tỷ lệ tử vong cao, để lại di chứng nặng nề. Trường hợp bệnh nhân trên được cứu sống là nhờ sự phản ứng nhanh kịp thời của các bác sĩ cấp cứu có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm, đồng thời có đầy đủ trang thiết bị hiện đại sẵn sàng đã tranh thủ "thời gian vàng" cấp cứu ban đầu, cứu sống bệnh nhân. Kíp trực cấp cứu đã phát hiện và cấp cứu hồi sức tim phổi sớm, Khoa Hồi sức cấp cứu đã điều trị tốt cho bệnh nhân.
"Sự phối hợp nhịp nhàng, tích cực giữa các khoa trong bệnh viện đã giúp mang lại sự sống cho bệnh nhân" - ông Phú nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.