Cứu sống bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa rất nặng, hiếm gặp

Đình Tuyển
Đình Tuyển
27/09/2019 15:12 GMT+7

Bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa rất nặng với một bệnh lý cực kỳ hiếm gặp, khó chẩn đoán vừa được các bác sĩ ở Cần Thơ cứu sống. Trường hợp này, không phẫu thuật kịp thời, cơ hội sống của người bệnh gần như bằng 0.

Chiều 27.9, BS.CK2 Trầm Công Chất, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, phụ trách đơn vị phẫu thuật lồng ngực mạch máu, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ vừa phẫu thật thành công cho một ca cực kỳ hiếm gặp.

Cứu ông lão bị bệnh hiếm gặp gần như “cầm chắc” cái chết

Bệnh nhân là ông Nguyễn Phước Hoàng (70 tuổi, ngụ huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang), được chuyển lên bệnh viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hoá nặng, có tiền sử xuất huyết hang vị, phình động mạch chủ bụng.
Kết quả nội soi dạ dày, tá tràng cho thấy thân vị bệnh nhân có nhiều máu cục đỏ, hành tá tràng D3 có một túi thừa to không thấy chảy máu, đường kính 2,7cm và một túi thừa đường kính 1,2cm đang chảy máu thành dòng. Mặc dù được điều trị nội khoa tích cực nhưng tình trạng xuất huyết tiêu hóa ở bệnh nhân vẫn tái phát nhiều lần với mức độ nặng hơn… Sau hội chẩn giữa các chuyên khoa, bệnh nhân được chỉ định can thiệp ngoại khoa khẩn.
Bệnh viện đã phải huy động 2 ê kíp phẫu thuật để cứu bệnh nhân. Ê kíp 1 gồm BS.CK1 Nguyễn Khắc Nam, Ths.BS Trần Thanh Bình, BS.CK1 gây mê Lưu Tuyết Kiều, trong quá trình phẫu thuật đã ghi nhận ổ loét ở D3 tá tràng đã bị thủng đường kính 1cm có clip bấm, máu phún lên thành tia từng đợt. Phẫu thuật viên đã tiến hành cắt đoạn ruột loét thủng và túi thừa nối tận-tận.
Ngay sau đó, ê kíp 2 phẫu thuật mạch máu do BS.CK2 Trầm Công Chất, Ths.BS Trần Thanh Bình thực hiện đã xử trí cấp cứu mở hổng tràng nuôi ăn hông trái cho bệnh nhân. Các bác sĩ đã kiểm tra chỗ rò ở tá tràng D3 rò qua mặt trước trong động mạch chủ bụng và chỗ chia động mạch chậu chung phải - trái.
Sau đó bác sĩ tiến hành cắt chỗ rò động mạch, cắt lọc động mạch chủ bụng đầu gần trên động mạch treo tràng dưới; cắt lọc động mạch chậu chung phải, tiến hành nối động mạch chủ bụng, động mạch chậu chung phải và chậu ngoài trái.
“Trường hợp bệnh nhân này rất may mắn là đã được phát hiện và xử lý kịp thời nhờ theo dõi liên tục quá trình bệnh nhân bị chảy máu đường tiêu hoá trước đó. Quá trình phẫu thuật phát hiện tình huống mạch máu lớn đang vỡ ra và đã khống chế rất kịp thời. Bệnh nhân hiện tại hậu phẫu đã ổn và dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới”, BS.CK1 Nguyễn Khắc Nam, phẫu thuật viên cho bệnh nhân, nói.

BS.CK1 Nguyễn Khắc Nam hướng dẫn người nhà giúp bệnh nhân tập đi lại

Ảnh Đình Tuyển

Theo BS.CK2 Trầm Công Chất, rò động mạch chủ tá tràng nguyên phát là nguyên nhân hiếm gây xuất huyết tiêu hóa, rất khó chẩn đoán và đôi khi không thể chẩn đoán cho tới khi phải mở ổ bụng. Đây là bệnh lý rất hiếm gặp nên ngay cả y văn thế giới cũng báo cáo từng ca lâm sàng, mô tả từng ca một chứ không báo cáo hàng loạt ca.
Đặc biệt, bệnh lý nguy hiểm này có tỉ lệ tử vong gần như 100% nếu không can thiệp phẫu thuật. Giải pháp phòng ngừa là cần xem xét chẩn đoán lỗ rò động mạch chủ nguyên phát ở bất kỳ bệnh nhân nào bị phình động mạch chủ bụng hoặc đau bụng dưới liên quan đến khối phồng nằm giữa bụng và xuất huyết tiêu hóa không giải thích được nguyên nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.