Cứu sống bệnh nhân bị rối loạn đông máu nguy kịch

28/05/2019 09:52 GMT+7

Ngày 28.5, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết bệnh viện này vừa mổ cứu bệnh nhân mắc bệnh rối loạn đông máu (Hemophilia A) qua cơn nguy kịch.

Bệnh nhân Nguyễn Văn T. (31 tuổi, thường trú tại Vĩnh Lương, TP.Nha Trang, Khánh Hòa) nhập viện trong tình trạng bị nôn ra máu và đi cầu phân đen.
Bệnh nhân được nội soi phát hiện loét mặt sau hành tá tràng (HTT) Forest IA; tình trạng xuất huyết tiêu hóa, choáng do mất máu, da và niêm mạc nhợt nhạt, HA 70/30 mmHg, mạch nhanh nhẹ khó bắt.
Các bác sĩ tiến hành thủ thuật nội soi chích cầm máu, đồng thời tích cực hồi sức bằng các loại dịch truyền, thuốc và các chế phẩm của máu, đặc biệt là tủa lạnh yếu tố VIII(8) là chế phẩm đặc hiệu cho bệnh nhân mắc bệnh Hemophilia A.
Tại Khoa Ngoại tổng quát, bệnh nhân được chẩn đoán: choáng mất máu/xuất huyết tiêu hóa do loét HTT, đã nội soi cầm máu 2 lần, tiên lượng rất nặng, có nguy cơ tử vong.
Rất may mắn là Trung tâm Huyết học truyền máu còn lưu trữ cơ số huyết tương tươi đông lạnh, để sản xuất ra tủa lạnh yếu tố VIII. Để kịp thời gian cấp cứu, ngay trong 2 giờ đầu đã cho rã cơ số 40 đơn vị để truyền cho bệnh nhân ngay vì tình trạng lâm sàng thời điểm đó không thể trì hoãn và tiếp tục rã đông theo quy trình để sử dụng cầm máu cho bệnh nhân trong giai đoạn hậu phẫu.
Đây là trường hợp đầu tiên tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa mổ hở trong tình trạng tối khẩn cấp, để cứu sống cho bệnh nhân Hemophillia A. Nhờ quy trình báo động đỏ, nhờ tinh thân quyết tâm, làm chủ chuyên môn của các ê kíp nhân viên y tế bệnh viện mà bệnh nhân đã qua được cơn nguy kịch.
Kết quả sáng nay cho thấy các chỉ số xét nghiệm đánh giá tình trạng đông máu của bệnh nhân rất tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.