Cứu sống bệnh nhân bị đứt lìa động mạch cổ

27/08/2019 12:06 GMT+7

Bệnh nhân bị vết thương chí mạng đứt đôi động mạch cảnh chung và động mạch đốt sống, sốc mất máu, đe dọa ngưng tim.

Hôm nay (27.8), Bệnh viện Quận Thủ Đức (TP.HCM) thông tin: Bệnh nhân P.V.L (26 tuổi, ngụ TP.HCM) được đưa vào Khoa Cấp cứu của bệnh viện trong tình trạng nguy kịch: vết thương vùng cổ mất máu rất nhiều, đe dọa ngưng tim. Bệnh nhân được chẩn đoán ban đầu là sốc mất máu do vết thương đứt lìa động mạch cảnh trái.
Ngay lập tức bệnh nhân được chụp CT scan toàn thân trước khi chuyển lên phòng phẫu thuật khẩn cấp.
Các bác sĩ xác định bệnh nhân có vết thương cổ bên trái bị đâm rất sâu từ phía sau hướng ra trước xuống dưới, đứt đôi động mạch cảnh chung đoạn trong lồng ngực (là động mạch lớn dẫn máu đi nuôi phần đầu cổ), gãy đốt sống cổ và đứt động mạch đốt sống - là động mạch nằm sát xương, gần như không thể kiểm soát nếu bị tổn thương.
Bệnh nhân đã được phối hợp mổ trên cổ kèm mở xương ức kiểm soát động mạch cảnh đoạn gần động mạch chủ.
Sau 8 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã thoát khỏi tử thần và sức khỏe đang dần ổn định. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện trong tuần tới.
Các bác sĩ đánh giá các vết thương của bệnh nhân thuộc dạng chí mạng, hầu hết không thể qua khỏi ngay tại hiện trường.
Bệnh nhân rất may mắn đã được cứu sống bằng sự sơ cứu ban đầu đúng cách, quy trình báo động đỏ nội viện nhanh chóng, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các ê kíp mạch máu và đội ngũ gây mê, hồi sức tim mạch tích cực và hơn hết là sức sống mãnh liệt của chính bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.