Cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng tim nguy kịch

06/05/2017 14:55 GMT+7

Ngày 6.5, TS-BS Nguyễn Văn Châu, Giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa Xuyên Á (H.Củ Chi, TP.HCM), cho biết BV vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhân Nguyễn Ngọc Thắng (21 tuổi, Q.12, TP.HCM) do bị đâm thủng tim nguy kịch.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, tỉnh táo và tiếp xúc tốt.
Trước đó, ngày 5.5, BV Hóc Môn (TP.HCM) tiếp nhận một bệnh nhân trong tình trạng vết thương thủng ngực trái, máy chảy ồ ạt, huyết áp không đo được. Bệnh nhân bị kích thích, tràn máu màng phổi và dự đoán là có khả năng bị thủng tim. Do không có chuyên khoa phẫu thuật lồng ngực và tim mạch nên BV Hóc Môn đã lập tức kích hoạt báo động đỏ liên viện.
Nhận được tin báo khẩn cấp, BV Đa khoa Xuyên Á đã ngay lập tức chuẩn bị máu, phòng mổ và ê kíp bác sĩ cấp cứu, phẫu thuật tim mạch - lồng ngực có mặt sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân. Ngay khi bệnh nhân được chuyển sang, các bác sĩ đã truyền bù dịch, bù máu, chống sốc và lập tức chuyển phòng mổ cấp cứu trong vòng chưa đến 15 phút.

Kết quả mở ngực cho thấy bệnh nhân có vết thương thấu ngực gây thủng tim ở vị trí thất phải, thủng thùy trên phổi trái, đứt đôi động mạch ngực trong trái. Bệnh nhân lập tức được khâu vết thương tim, khâu cầm máu động ngực trong trái và khâu nhu mô thùy trên phổi trái. Các bác sĩ cũng đã hút sạch khoảng 3 lít máu loãng, 0,5 lít máu cục trong khoang màng phổi trái và khoang màng ngoài tim, đồng thời khâu cầm máu, đóng ngực... Ca phẫu thuật kéo dài từ 20 giờ đến 22 giờ đã thành công.
Theo bác sĩ Châu, trong tình trạng khẩn cấp người nhà bệnh nhân lại không có nhưng BV vẫn phẫu thuật cấp cứu, nếu không bệnh nhân tử vong ngay. Cách đây gần một tuần, một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp được BV Hóc Môn chuyển sang BV Đa khoa Xuyên Á và cũng đã được cứu sống. Việc BV công chuyển bệnh nhân cấp cứu sang BV tư là khá hy hữu. Tuy nhiên, nếu chuyển đi bệnh viện công ở xa hơn thì khó bảo toàn tính mạng cho bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.